เกาหลีเหนือปิดหน่วยงานดูแลกิจการสองเกาหลี-ตีตราเกาหลีใต้เป็นศัตรู

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานในวันนี้ (16 ม.ค.) ว่า เกาหลีเหนือตัดสินใจยุบหน่วยงานดูแลกิจการระหว่างสองเกาหลีเมื่อวานนี้ (15 ม.ค.)

รายงานระบุว่า ที่ประชุมสภาประชาชนสูงสุด (SPA) ของเกาหลีเหนือออกประกาศการตัดสินใจยุบคณะกรรมาธิการรวมชาติโดยสันติ, สำนักงานความร่วมมือเศรษฐกิจแห่งชาติ และสำนักงานบริหารการท่องเที่ยวนานาชาติคัมกังซานระหว่างการประชุมเมื่อวานนี้ โดยหน่วยงานเหล่านี้ก่อตั้งขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่ออำนวยความสะดวกในการเจรจาและการร่วมมือกันระหว่าง 2 เกาหลี

การตัดสินใจดังกล่าวอยู่บนพื้นฐานของความเชื่อที่ว่า “การรวมเกาหลีเป็นหนึ่งเดียวไม่เป็นไปได้ เนื่องด้วยสาธารณรัฐเกาหลีกำหนดนโยบายเพื่อบรรลุเป้าหมายการรวมชาติเป็นหนึ่ง “เดียวผ่านการดูดกลืน” และ “การรวมเป็นหนึ่งเดียวภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแบบเสรีนิยม”

รายงานระบุว่า “แนวทางของเกาหลีใต้ค่อนข้างสวนทางกับแนวทางการรวมชาติของเราที่ต้องการการปกครองแบบหนึ่งประเทศ หนึ่งรัฐ 2 ระบบ ที่เรายึดถือมาเกือบ 80 ปี”

ทั้งนี้ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือได้เรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปลี่ยนสถานะเกาหลีใต้เป็น “ศัตรู และ ศัตรูโดยหลักการ” ซึ่งทำให้สภาประชาชนสูงสุดตัดสินใจยกเลิกหน่วยงานที่ส่งเสริมการเจรจากับเกาหลีใต้

KCNA รายงานว่า นายคิมกล่าวระหว่างการประชุมสภาประชาชนสูงสุดเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนือไม่ควรเรียกเกาหลีใต้ว่า “เพื่อนร่วมชาติ” และกฎหมายสูงสุดควรสนับสนุนให้มีการจัดการศึกษาอย่างเข้มงวดเพื่อเผยแพร่แนวคิดว่า พวกเขาเหล่านั้นเป็นศัตรู

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top