แบงก์จีนยกระดับข้อกำจัดกับลูกค้ารัสเซีย หลังสหรัฐสั่งคว่ำบาตรธนาคาร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ธนาคารของรัฐบาลจีนกำลังดำเนินการอย่างเข้มงวดในการควบคุมเงินทุนสำหรับลูกค้าชาวรัสเซีย โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรขั้นทุติยภูมิเมื่อเดือนที่แล้ว ต่อสถาบันการเงินในต่างประเทศที่ให้การสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามในยูเครน

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ธนาคารอย่างน้อย 2 แห่งได้ทบทวนการทำธุรกิจในรัสเซีย โดยมุ่งเน้นไปที่การทำธุรกรรมข้ามพรมแดน โดยธนาคารต่าง ๆ จะยุติความสัมพันธ์กับลูกค้าที่อยู่ในบัญชีรายชื่อการคว่ำบาตร และจะยุติการให้บริการทางการเงินใด ๆ ก็ตาม แก่อุตสาหกรรมการทหารของรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกรรมในสกุลเงินใด ๆ หรือในสถานที่ใดก็ตาม

บรรดาธนาคารต่าง ๆ กำลังเพิ่มความพยายามในการตรวจสอบลูกค้าอย่างรอบคอบ รวมถึงการตรวจสอบว่าการจดทะเบียนธุรกิจของลูกค้า ผู้รับผลประโยชน์ที่ได้รับอนุญาต และผู้ควบคุมสูงสุดขั้นสุดท้าย มาจากรัสเซียหรือไม่ นอกจากนี้แล้ว การตรวจสอบจะขยายไปยังลูกค้าจากประเทศอื่น ๆ ที่กำลังทำธุรกิจในรัสเซียหรือถ่ายโอนสินค้าสำคัญไปยังรัสเซียผ่านประเทศที่สามอีกด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการเพิ่มมาตรการควบคุมที่ธนาคารของรัฐบาลจีนบังคับใช้มาตั้งแต่อย่างน้อยช่วงต้นปี 2565 หลังรัสเซียรุกรานยูเครนจนกระตุ้นให้เกิดการคว่ำบาตรจากประเทศต่าง ๆ รวมถึงสหรัฐ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐกล่าวเมื่อเดือนธ.ค. 2566 ว่า จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรขั้นทุติยภูมิต่อธนาคารต่าง ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ให้กับรัสเซียในการจัดหายุทโธปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับใช้ในการทำสงคราม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top