อัตราค่าระวางขนส่งทางอากาศส่อเค้าพุ่ง หลังเหตุโจมตีในทะเลแดงกระทบขนส่งทางเรือ

การที่กบฏฮูตีในเยเมนโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงแบบต่อเนื่องไม่เพียงทำให้อัตราค่าระวางเรือพุ่งสูงขึ้นเท่านั้น แต่ยังจะทำให้อัตราค่าระวางการขนส่งทางอากาศปรับตัวขึ้นด้วย เนื่องจากการไหลเวียนของการค้าทั่วโลกเผชิญกับภาวะติดขัดเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อัตราค่าระวางเรือเพิ่มขึ้นสูงถึง 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐต่อ 1 เอฟอียูหรือตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 40 ฟุต เนื่องจากเรือพาณิชย์พยายามหลีกเลี่ยงการโจมตีของกลุ่มฮูตีด้วยการเลี่ยงเส้นทางในทะเลแดงแล้วอ้อมไกลไปทางแหลมกู๊ดโฮปในแอฟริกาใต้แทน โดยปัจจุบันเรือขนส่งสินค้ามูลค่ารวมกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐได้เลี่ยงเดินทางผ่านทะเลแดง

นักวิเคราะห์ระบุว่า ความล่าช้าในการขนส่งสินค้าทางทะเลอาจทำให้ผู้ค้าปลีกบางรายเปลี่ยนไปพึ่งพาการขนส่งสินค้าทางอากาศแทน เนื่องจากบริษัทที่ปกติขนส่งสินค้าทางทะเลต้องการให้แน่ใจว่าสินค้าจะถูกส่งมอบรวดเร็วขึ้น

กรณีดังกล่าวบ่งชี้ว่า การขนส่งสินค้าทางอากาศจะเข้ามามีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในระบบนิเวศห่วงโซ่อุปทาน โดยการขนส่งสินค้าทางอากาศสามารถลดระยะเวลาการขนส่งให้เหลือเพียงแค่ไม่กี่วัน เทียบกับการขนส่งด้วยการเดินเรือที่ใช้เวลานานหลายสัปดาห์

“ผู้ขนส่งสินค้าบางรายเริ่มคิดหาทางเอาตัวรอดแล้ว โดยขอเพียงทำให้แน่ใจว่าสินค้าจะถูกส่งถึงที่หมายไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตาม” นายแมทธิว เบอร์เจส รองประธานฝ่ายบริการทางทะเลระดับโลกของบริษัทซี.เอช.โรบินสัน (C.H. Robinson) กล่าว

นายเบอร์เจสระบุว่า จากการคาดการณ์ถึงการเปลี่ยนมาใช้บริการขนส่งทางอากาศแทนการขนส่งทางทะเลนั้น บริษัทซี.เอช.โรบินสันจึงได้เริ่มจัดเตรียมการเพิ่มขีดความสามารถด้านการขนส่งในเส้นทางการค้าหลัก ๆ เพื่อรับรองว่าจะสามารถขนส่งสินค้าได้อย่างราบรื่น

ดีเอชแอล (DHL) ซึ่งเป็นบริษัทด้านโลจิสติกส์ของเยอรมนีเปิดเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีผ่านทางอีเมลว่า ดีเอชแอลถูกสอบถามเข้ามาพอสมควร แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากการขนส่งทางทะเลไปเป็นการขนส่งทางอากาศมากนัก

“เราคาดการณ์ว่าจะมีการเปลี่ยนวิธีการขนส่ง หากสถานการณ์ในทะเลแดงยังคงเป็นเช่นนี้ต่อไป” นายอันเดรส วอน โพห์ล หัวหน้าฝ่ายการขนส่งทางอากาศของดีเอชแอล โกลบอล ฟอร์เวิร์ดดิง อเมริกาส์ (DHL Global Forwarding Americas) ระบุ

หากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นจริง อัตราค่าระวางการขนส่งทางอากาศก็จะปรับตัวสูงขึ้นอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง

“เราจะเห็นอัตราค่าระวางการขนส่งทางอากาศพุ่งสูงขึ้น” นายปาราช เจน หัวหน้าระดับโลกจากฝ่ายวิจัยการขนส่งและท่าเรือของเอชเอสบีซี (HSBC) ระบุ โดยเขากล่าวว่า กลุ่มผู้สังเกตการณ์ในอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า อัตราค่าระวางการขนส่งทางอากาศจะเพิ่มขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า โดยเฉพาะในช่วงใกล้ถึงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนในเดือนก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top