หนุนสุดตัว! เพื่อไทยหวัง “แลนด์บริดจ์” สร้างรายได้เข้าประเทศ ดันศก.โตก้าวกระโดด

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ กรรมการบริหารพรรค และรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงวิสัยทัศน์ในโครงการแลนด์บริดจ์ของรัฐบาลว่า เป็นหนึ่งองค์ประกอบสำคัญในการผลักดันเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ (Southern Economic Corridor: SEC) ที่รัฐบาลมีความตั้งใจที่จะสานต่อ เพราะเล็งเห็นว่านอกจากพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษนี้ จะมีศักยภาพสูงจากท่าเรือน้ำลึก 2 ฝั่งที่สะดวกต่อการส่งออก ทั้งฝั่งอ่าวไทยที่ จ.ชุมพร และฝั่งอันดามันที่ จ.ระนอง

ขณะเดียวกัน การมีเส้นทางขนส่งเชื่อมทั้ง 2 ท่าเรือเข้าด้วยกัน เป็นส่วนเพิ่มที่เสริมประสิทธิภาพในการขนส่งในพื้นที่เอง และมีแนวโน้มดึงดูดการขนส่งผ่านแดนต่างๆ ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ได้เพิ่มอีก

นายชนินทร์ กล่าวว่า รัฐบาลเพื่อไทย และไทยรักไทย มีดีเอ็นเอที่เด่นชัดในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ให้เกิดการเติบโตแบบก้าวกระโดด รัฐบาลที่นำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีแผนงานเร่งรัดพัฒนาศักยภาพทางโครงสร้างหลายเรื่อง ที่สามารถสร้างเม็ดเงินการลงทุน และการใช้จ่ายเข้าสู่ประเทศได้ด้วยความรวดเร็ว ตามศักยภาพของพื้นที่ต่างๆ อาทิ

– การริเริ่มโครงการสนามบินภูเก็ต และสนามบินเชียงใหม่ แห่งที่ 2 เพื่อขยายศักยภาพรองรับเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวที่เติบโตได้อีกมาก

– การเร่งรัดรถไฟรางคู่ หนองคาย-ขอนแก่น เพื่อขยายการส่งออกเชื่อมต่อเส้นทางขนส่งกับรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ที่จ่อรออยู่ที่ชายแดนหนองคาย และการลงทุนในภาคอีสาน

– การเร่งรัดการแก้ปัญหาโครงสร้างพื้นฐานในพื้นที่ EEC เพื่อให้เงินลงทุนจำนวนมากที่ลงไปแล้วจากรัฐบาลที่ผ่านมา สามารถดูงดูดให้เกิดการลงทุนอย่างแท้จริงในภาคตะวันออก

– การเดินสายดึงดูดการลงทุนพื้นที่ SEC เพื่อสร้างการเติบโตทางเศรษฐกิจให้พื้นที่ภาคใต้ตอนบน

ทั้งนี้ เป็นที่ประจักษ์ว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทย หาเงินได้ ใช้เงินเป็น ซึ่งการวิจารณ์ว่าหลอกต่างชาติมาลงทุนเป็นวาทกรรมหวังลดทอนคุณค่าโครงการ และบั่นทอนนักลงทุนต่างชาติ คงไม่มีชาติไหนที่จะลงทุนแล้วเชื่อการศึกษาของต้นทางเพียงด้านเดียว แต่ต้องทำการศึกษาผนวกกับต้นทุนศักยภาพของบริษัทตนเองด้วย

นอกจากนี้การได้ผู้ประกอบการมืออาชีพมาร่วมลงทุน คือการสร้างรายได้เข้าประเทศที่อาจจะสร้างมูลค่าได้มากกว่าล้านล้านบาท

อย่างไรก็ดี ในทางกลับกัน การประเมินศักยภาพประเทศต่ำ อาจทำให้ประเทศเสียโอกาสได้ การร่วมกันมองหาโอกาสใหม่ๆ คือการสร้างมาตรฐานการเมืองใหม่ ไม่ใช่มองหาแต่ปัญหาในทุกโอกาสจนประเทศไม่ได้ทำอะไรเลย เหมือนอย่างอนาคตไทย 2020 ที่ถูกพับจนทุกวันนี้ยังเสียดาย ประเทศไทยเสียหายมามากพอแล้ว เวลามีมูลค่าเสมอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top