เกาหลีใต้จ่อยกเลิกแผนเก็บภาษีกำไรหุ้น เล็งออกนโยบายหนุนนักลงทุน-ธุรกิจขนาดเล็ก

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (17 ม.ค.) ว่า ทางการเกาหลีวางแผนจัดทำชุดนโยบายทางการเงิน เพื่อสนับสนุนนักลงทุนในหุ้นและเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กที่เผชิญกับแรงกดดันจากอัตราดอกเบี้ยที่สูง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการสนับสนุนทางการเงินดังกล่าว ประกาศออกมาในช่วงเพียง 3 เดือนก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไปของเกาหลีใต้ และในระหว่างที่นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กำลังหารือเกี่ยวกับนโยบายในเดือนนี้

คณะกรรมการด้านบริการการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) ระบุในแถลงการณ์ว่า รัฐบาลกำลังยกเลิกแผนกำหนดเรียกเก็บภาษีกำไรที่ได้จากการลงทุนในหุ้นที่มีมูลค่าเกิน 50 ล้านวอน (ประมาณ 1,321,000 บาท ) โดยแผนดังกล่าวเดิมทีถูกเสนอโดยรัฐบาลชุดก่อนหน้า และมีกำหนดบังคับใช้ในปี 2568

ในเกาหลีใต้นั้น ในปัจจุบันมีเพียงบุคคลที่จัดว่าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่เท่านั้นที่จะต้องจ่ายภาษีกำไรที่ได้จากหุ้น โดยผู้ถือหุ้นรายใหญ่คือบุคคลที่ครอบครองหุ้นที่มีมูลค่ามากกว่า 5 พันล้านวอนในบริษัทจดทะเบียน เพิ่มขึ้นจากเกณฑ์เก่า 1 พันล้านวอนเมื่อเดือนธ.ค. 2566

คณะกรรมการด้านบริการการเงินของเกาหลีใต้กล่าวเสริมว่า ธนาคารท้องถิ่นในเกาหลีใต้จะคืนเงินรายได้จากดอกเบี้ยรวม 1.6 ล้านล้านวอน ให้กับธุรกิจขนาดเล็กและผู้ประกอบอาชีพอิสระที่ได้กู้สินเชื่อไว้ เพื่อเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระจากการที่อัตราดอกเบี้ยสูงด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top