ธ.กลางไต้หวันออกโรงสร้างความเชื่อมั่น หลังตลาดหุ้น-ค่าเงินร่วงหลังการเลือกตั้ง

ธนาคารกลางไต้หวันได้ออกมาสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน หลังจากกองทุนต่างชาติแห่เทขายหุ้นในตลาดหุ้นไต้หวันและเงินดอลลาร์ไต้หวันอ่อนค่าลง ภายหลังจากนายไล่ ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวันและหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่จีนมองว่าพรรค DPP เป็นพรรคที่มีจุดยืนสนับสนุนการแยกไต้หวันให้เป็นอิสระจากจีน

ทั้งนี้ นายอูจี ไช่ หัวหน้าฝ่ายอัตราแลกเปลี่ยนของธนาคารกลางไต้หวันกล่าวว่า “ขณะนี้ยังไม่พบว่านักลงทุนต่างชาติถอนการลงทุนออกจากตลาดหุ้นไต้หวันอย่างตื่นตระหนก โดยเรามองว่านักลงทุนต่างชาติอาจจะแค่เทขายทำกำไรหุ้นที่ถือครองอยู่ และอาจจะไม่เกี่ยวข้องอะไรกับผลการเลือกตั้ง”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี TAIEX ตลาดหุ้นไต้หวันร่วงลง 1% ในช่วงเช้าวันนี้ (17 ม.ค.) และมีแนวโน้มที่จะปิดตลาดที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 ส่วนเมื่อวานนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไต้หวันมูลค่า 4.51 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน (1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งการเทขายมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565

ส่วนสกุลเงินดอลลาร์ไต้หวันอ่อนค่าลง 0.50% ในช่วงเช้าวันนี้ แตะที่ระดับ 31.549 ดอลลาร์ไต้หวันต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการอ่อนค่าลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2566

คูน โกห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยเอเชียจากบริษัทออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ปในสิงคโปร์กล่าวว่า “การที่เม็ดเงินจำนวนมากไหลออกจากตลาดหุ้นไต้หวันอาจเป็นเพราะนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง โดยประเมินว่า อาจจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดกับจีนมากขึ้นในระยะใกล้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top