แคนาดาออกแผนคุมการทำงานนักศึกษาต่างชาติ แต่อาจกระทบตลาดแรงงาน

มาตรการควบคุมการทำงานของนักศึกษาต่างชาติของแคนาดา อาจก่อให้เกิดการขาดแคลนแรงงานชั่วคราวในธุรกิจบริการอาหารและการค้าปลีก ในขณะที่บรรดานายจ้างกำลังเผชิญกับปัญหาตลาดแรงงานตึงตัว และอัตราเงินเฟ้อตามค่าจ้าง

ในเดือนธ.ค. 2566 นายมาร์ค มิลเลอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการย้ายถิ่นฐานแคนาดาได้ออกมาตรการต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการลดเพดานชั่วโมงการทำงานสูงสุด เพื่อจัดการกับปัญหาแออัดที่เกิดจากการที่นักศึกษาต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาในประเทศเป็นจำนวนมาก โดยนักศึกษาเหล่านี้ถูกกล่าวหาว่าทำให้พื้นที่เช่าอยู่อาศัยไม่เพียงพอ

ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติแคนาดา ระบุว่า ประชาชนชาวแคนาดากำลังเชิญกับความท้าทายที่เพิ่มขึ้นในการมองหาที่อยู่อาศัยที่มีราคาจับต้องได้ เนื่องจากค่าเช่าบ้านทั่วประเทศพุ่งสูงขึ้น โดยเพิ่มขึ้น 7.7% ในเดือนธ.ค. 2566 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

นายมิลเลอร์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ (15 ม.ค.) ว่า แคนาดากำลังพิจารณาใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อจำกัดการไหลเข้าของนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งอาจรวมถึงความเป็นไปได้ในการกำหนดเพดานจำกัดจำนวนนักศึกษาต่างชาติ โดยจะเปิดตัวมาตรการเหล่านี้ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แคนาดากลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับนักศึกษาต่างชาติ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะขอใบอนุญาตทำงานหลังเรียนจบหลักสูตรง่าย ขณะเดียวกัน นักศึกษาต่างชาติยังเป็นแหล่งรายได้สำคัญสำหรับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ โดยพวกเขาสร้างรายได้ประมาณ 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์แคนาดา (1.64 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปี โดยขณะนี้รัฐบาลแคนาดากำลังเผชิญกับแรงกดดันจากสมาคมนักศึกษาและบรรดานักเคลื่อนไหวที่ต่อต้านมาตรการใหม่ดังกล่าว

ด้านนายมักซิมิเลียน รอย รองประธานกลุ่มเรสเตอรองต์ แคนาดา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มล็อบบี้จากอุตสาหกรรมบริการอาหาร กล่าวว่า “เราจำเป็นต้องมีนักศึกษาต่างชาติเข้ามา พวกเขาเป็นกลุ่มสำคัญที่ทำงานให้เราในอุตสาหกรรมนี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top