ศาลสหรัฐตัดสินห้ามแอปเปิ้ลขาย Apple Watch ที่มีระบบวัดออกซิเจนในเลือด

ศาลอุทธรณ์แห่งรัฐบาลกลางสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (17 ม.ค.) ว่า แอปเปิ้ลจะไม่สามารถขายสมาร์ตวอทช์ที่มีระบบการวัดออกซิเจนในเลือด โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (18 ม.ค.)

ศาลยังได้ไม่ได้ตัดสินใจในขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับคำร้องของแอปเปิ้ลที่ขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งห้ามนำเข้าชั่วคราวที่กำหนดโดยคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (ITC) ซึ่งส่งผลกระทบต่อการขาย Apple Watch ในสหรัฐ อย่างไรก็ตาม ศาลได้ยกเลิกคำสั่งก่อนหน้านี้ที่ขัดขวางไม่ให้มีการบังคับใช้คำสั่งห้ามชั่วคราวในระหว่างที่การอุทธรณ์ยังคงดำเนินอยู่

ทั้งนี้ ราคาหุ้นของแอปเปิ้ลปรับตัวลงเล็กน้อยในการซื้อขายช่วงบ่ายวันพุธ (17 ม.ค.) หลังศาลมีคำตัดสินดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า คำสั่งห้ามนำเข้าชั่วคราวเป็นผลมาจากข้อพิพาทด้านสิทธิบัตรระหว่างแอปเปิ้ลกับมาซิโม (Masimo) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์เมื่อเดือนต.ค. 2566 โดยคณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐพบว่า ระบบการวัดออกซิเจนในเลือดของ Apple Watch ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของมาซิโม

คำสั่งห้ามนำเข้าดังกล่าวทำให้แอปเปิ้ลไม่สามารถนำ Apple Watch รุ่นที่มีข้อพิพาทเข้าสู่สหรัฐได้ ซึ่งได้แก่ Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 โดยในเดือนธ.ค. 2566 แอปเปิ้ลได้นำ Apple Watch รุ่นเหล่านี้ออกจากร้านค้าออนไลน์และหน้าร้านแอปเปิ้ลสโตร์เป็นการชั่วคราว อย่างไรก็ตาม ร้านค้าปลีกอื่น ๆ ที่ยังมีสินค้าอยู่ในสต็อก อาจนำ Apple Watch ออกมาวางจำหน่ายได้

ทั้งนี้ มาซิโมอ้างว่า แอปเปิ้ลแย่งตัวผู้บริหารระดับสูงบางคนไปจากบริษัท และลอกเลียนเทคโนโลยีของบริษัท หลังจากที่ทางมาซิโมปฏิเสธข้อเสนอการเป็นหุ้นส่วนกับแอปเปิ้ล

ด้านนายโจ คีอานี ซีอีโอของมาซิโมกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีเมื่อเดือนธ.ค. 2566 ว่า มาซิโมยินดีที่จะทำข้อตกลงหรือยุติคดีกับแอปเปิ้ล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top