ซีอีโอกูเกิลชี้ต้องปลดพนักงานเพิ่มในปีนี้เพื่อพิชิตเป้าหมายที่ท้าทาย

นายซุนดาร์ พิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกูเกิลออกโรงเตือนพนักงานว่าจะมีการปลดพนักงานเพิ่มเติมในปีนี้ ในขณะที่ กูเกิลเดินหน้าเปลี่ยนแนวทางการลงทุนโดยมุ่งเน้นไปที่ด้านต่าง ๆ เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI)

นายพิชัยระบุในบันทึกข้อความที่ส่งถึงพนักงานกูเกิลเมื่อช่วงค่ำวันพุธ (17 ม.ค.) ว่า “เรามีเป้าหมายที่ท้าทายและจะทุ่มการลงทุนไปที่สิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ ในปีนี้” พร้อมกล่าวเสริมว่า ผู้นำบริษัทกำลังจะแบ่งปันเป้าหมายด้าน AI สำหรับปีนี้ในสัปดาห์นี้และจะเผยแพร่เป้าหมายและผลสัมฤทธิ์สำคัญ (OKR) สำหรับปี 2567

“การจะสร้างศักยภาพสำหรับการลงทุนนี้ได้นั้นเราต้องเผชิญการตัดสินใจที่ยากลำบาก” นายพิชัยระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า พนักงานในบางทีมจะถูกปลดจากตำแหน่งเพื่อลดความซับซ้อนและเพิ่มความเร็วในการดำเนินงาน

อย่างไรก็ตาม โฆษกของกูเกิลยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ถ้อยแถลงล่าสุดของนายพิชัยนั้นถือเป็นการส่งสัญญาณว่า กูเกิลจะเดินหน้าลดต้นทุนธุรกิจต่อไป หลังปลดพนักงานมาแล้วหลายรอบตั้งแต่เดือนม.ค. 2566 โดยเวลานั้นกูเกิลประกาศปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง หรือประมาณ 6% ของพนักงานประจำทั้งหมดของบริษัท ขณะเดียวกัน กูเกิลได้ลดสวัสดิการบางส่วน เช่น การให้แล็ปท็อปและอุปกรณ์การทำงาน

ในเดือนธ.ค. กูเกิลได้เปิดตัวเจมีไน (Gemini) ซึ่งเป็นโมเดล AI ที่ใหญ่ที่สุดและมีศักยภาพที่สุด โดยในการทดสอบหลายครั้งพบว่า เจมีไนนั้นมีศักยภาพแซงหน้า “GPT-4” ของโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งโอเพนเอไอเป็นผู้สร้างสรรค์แชตจีพีที (ChatGPT)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top