เรือสินค้าโร-โร่ชนิดเชื้อเพลิงคู่บรรทุกรถแบรนด์จีน 5,000 คันมุ่งหน้าสู่ยุโรป

เรือขนส่งสินค้าโร-โร่ (ro-ro ship) ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) แบบเชื้อเพลิงคู่ได้แล่นออกสัญจรเที่ยวแรกสู่ยุโรปเมื่อวันพุธ (17 ม.ค.) โดยเดินเรือออกจากนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน พร้อมบรรทุกรถยนต์แบรนด์จีนราว 5,000 คัน และเครื่องจักรก่อสร้างจำนวนหนึ่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เรือโร-โร่หรือเรือขนส่งสินค้าที่ออกแบบมาสำหรับขนส่งยานพาหนะลำนี้มีความยาว 200 เมตร และกว้าง 38 เมตรสามารถบรรทุกรถยนต์ได้ 7,600 คัน โดยถือเป็นเรือขนส่งสินค้าพลังงานสะอาดที่ใหญ่ที่สุดในแง่ศักยภาพในการบรรทุก ซึ่งลงทุนและสร้างโดยผู้ประกอบการต่อเรือของจีน

นายจิน ฉี ผู้จัดการทั่วไปของเอสเอไอซี อันจี๋ โลจิสติกส์ (SAIC Anji Logistics) กล่าวว่า การออกแบบเชื้อเพลิงแบบคู่ทำให้เรือดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากก๊าซแอลเอ็นจี น้ำมันเชื้อเพลิงกำมะถันต่ำ หรือน้ำมันดีเซลชนิดเบา ซึ่งช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ราว 30% เมื่อเทียบกับเรือโร-โร่แบบดั้งเดิม

นายจินยกตัวอย่างการเดินทางไป-กลับยุโรป ซึ่งการปล่อยก๊าซคาร์บอนทั้งหมดอาจลดลง 1,300 ตัน โดยคาดว่าเรือลำนี้จะขนส่งรถยนต์ผลิตในจีนราว 30,000 คันต่อปีไปต่างประเทศในอนาคต

เรือลำดังกล่าวได้รับการออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการด้านความปลอดภัยในการขนส่งรถยนต์พลังงานใหม่ และอาจรวมถึงยานยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน และยานยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ เมื่อพิจารณาความต้องการที่แข็งแกร่งในการขนส่งรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนไปต่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top