“คริสติน ลาการ์ด” ส่งสัญญาณ ECB จ่อลดดอกเบี้ยในฤดูร้อนปีนี้

นางคริสติน ลาการ์ด ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) ส่งสัญญาณว่า ECB มีแนวโน้มจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงฤดูร้อนปีนี้

นางลาการ์ดให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก นอกรอบการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum – WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีกรรมการของ ECB สนับสนุนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีกรรมการหลายคนของ ECB ได้ออกมาส่งสัญญาณดังกล่าว

ทั้งนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่า “ดิฉันเองก็คาดการณ์ว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน โดยอาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนปีนี้ แต่ดิฉันขอยังไม่ออกความเห็นมากนัก เนื่องจากเราได้บอกไปแล้วว่าการพิจารณาในเรื่องดังกล่าวจขึ้นอยู่กับข้อมูล ซึ่งปัจจุบันยังคงมีความไม่แน่นอน และตัวชี้วัดบางอย่างยังไปไม่ถึงระดับที่เราอยากจะเห็น”

เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเวลา 1 วันก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) นั้น นางลาการ์ดและกรรมการ ECB คนอื่น ๆ ได้ออกมาแสดงความเห็นที่ทำให้ตลาดไม่มั่นใจว่า ECB จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้หรือไม่

นายโรเบิร์ต โฮลซ์แมนน์ สมาชิกคณะกรรมการควบคุมนโยบายของ ECB กล่าวว่า ECB อาจไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี 2567 โดยระบุว่า หาก ECB ยังไม่เห็นว่าเงินเฟ้อกำลังลดลงสู่ระดับ 2% อย่างชัดเจน ECB ก็ยังไม่สามารถประกาศได้ว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยได้เมื่อใด

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนดีดตัวขึ้น 2.9% ในเดือนธ.ค. โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน ขณะที่เป้าหมายเงินเฟ้อของ ECB อยู่ที่ระดับ 2%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top