ตลท.สรุปผลศึกษา Naked Short-โปรแกรมเทรดต้นก.พ.ก่อนเคาะแผนเร่งด่วน Q1/67 ย้ำตรวจทุกเคสไม่พบ

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า โอลิเวอร์ ไวแมน ซึ่งเป็นที่ปรึกษาจากต่างประเทศ จะสรุปผลการศึกษาระบบการซื้อขายหลักทรัพย์ภายในต้นเดือน ก.พ.โดยเฉพาะการป้องกัน Naked Short และการใช้โปรแกรมเทรดที่เหมาะสม ซึ่งเบื้องต้นพบว่าการศึกษาน่าสนใจมาก แต่ยังไม่ครบถ้วน ต้องรอข้อมูลทั้งหมดก่อนจึงจะสามารถระบุได้ว่า ตลท.จะต้องดำเนินการในระยะสั้น กลาง และยาวอย่างไร โดยจะพยายามให้ได้ข้อสรุปสิ่งที่จะต้องดำเนินการทันทีภายในไตรมาส 1/67 แต่คงไม่ใช่ทั้งหมด เพื่อนำเข้าหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จากนั้นจะมีการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องในตลาดทุน

“ต้น ก.พ.จะสรุปผลที่ได้ออกมาว่าเราจะทำอะไรในช่วงสั้น กลาง และยาว โอลิเวอร์ เป็นคนมาร่วมกันศึกษา เบื้องต้นผลที่ได้น่าสนใจได้มาก แต่ยังไม่ครบถ้วน ยังมีอีกตลาดหุ้นอีกหลายตลาดที่เราต้องไปดู ยังไม่ครบ หลังจากนั้นจะเปิดเฮียริ่ง” นายภากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตลท.ยังยืนยันว่าเท่าที่ผ่านมาจากที่ได้รับการแจ้งเบาะแสข้อมูลการทำ Naked Short จำนวน 4 เคส เมื่อเข้าไปตรวจสอบแล้วในทุกเคสไม่พบว่ามีการทำ Naked Short เกิดขึ้นจริง เพราะผู้ที่ขายหุ้นมีหุ้นอยู่ในมือ แม้ว่าอาจมีผู้ติดใจไปขอให้ดีเอสไอตรวจสอบเพิ่มเติมแต่ก็เป็นประเด็นอื่น ดังนั้น ผู้ที่ได้รับข้อมูลมาควรตรวจสอบความถูกต้องของข่าวที่กระจายออกไป ซึ่ง ตลท.เปิดรับข้อมูลน่าสงสัยเพื่อตรวจสอบให้ เพราะเราติดตามแบบ Trade byTrade ถ้ามีหลักฐานส่งมาเราก็ตรวจให้ แต่เท่าที่ส่งมายังไม่พบเลย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top