“เมซีส์” ห้างสรรพสินค้าใหญ่สหรัฐเมินข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการ

เมซีส์ อิงค์ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐได้ปฏิเสธข้อเสนอการเทคโอเวอร์กิจการจากบริษัทอาร์คเฮาส์ แมเนจเมนท์ และบริดจ์ แคปิตอล แมเนจเมนท์ โดยระบุว่าข้อเสนอเหล่านั้นมีมูลค่าต่ำเกินจริง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อาร์คเฮาส์ได้ยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์กิจการของเมซีส์ในวงเงิน 5.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 21 ดอลลาร์ต่อหุ้น พร้อมกับกล่าวว่าทางบริษัทจะยื่นข้อเสนอซื้อโดยตรงกับกลุ่มผู้ถือหุ้น หากเมซีส์ปฏิเสธที่จะเจรจาด้วย โดยข้อเสนอดังกล่าวสูงกว่าราคาปิดตลาดของหุ้นเมซีส์เมื่อวันศุกร์ (19 ม.ค.) ประมาณ 19%

อย่างไรก็ดี บอร์ดบริหารของเมซีส์แถลงยืนยันว่า เมซีส์จะไม่ทำข้อตกลงหรือทำการตรวจสอบสถานะ (due diligence) ของอาร์คเฮาส์ และบริดจ์ แคปิตอล เนื่องจากข้อมูลที่ทั้งสองบริษัทมอบให้นั้น ไม่ได้ทำให้เมซีส์มั่นใจว่าทั้งสองบริษัทมีเงินทุนที่แข็งแกร่งพอจะทำธุรกรรมการซื้อกิจการของเมซีส์ได้

ในเดือนม.ค. ปี 2560 เมซีส์ประกาศปิดสาขาจำนวน 68 สาขาในสหรัฐ จากทั้งหมด 100 สาขา พร้อมประกาศลดพนักงานจำนวน 6,200 คน โดยคาดหวังว่ามาตรการปรับโครงสร้างจะทำให้บริษัทประหยัดค่าใช้จ่ายราว 550 ล้านดอลลาร์/ปี ซึ่งบริษัทจะนำเงินจำนวน 250 ล้านดอลลาร์ไปลงทุนในธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ

ส่วนเมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2566 เมซีส์เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไร 21 เซนต์/หุ้นในไตรมาส 3 สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0 เซนต์/หุ้น นอกจากนี้ บริษัทมีรายได้ 4.86 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.82 พันล้านดอลลาร์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top