EU จ่อเสริมแกร่งความมั่นคงทางเศรษฐกิจ หวังลดการครอบงำจากต่างชาติ

สหภาพยุโรป (EU) เตรียมประกาศข้อเสนอใหม่ในสัปดาห์นี้ โดยอาศัยจุดแข็งของสหภาพยุโรปจากการที่เป็นตลาดเดียว (single market) เพื่อเสริมแกร่งตนเองให้เป็นมหาอำนาจระดับโลกอีกครั้ง ในยามที่หลาย ๆ ประเทศ เช่น จีน รัสเซีย และสหรัฐ เริ่มเข้ามามีอำนาจครอบงำเรื่อย ๆ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า EU เตรียมเปิดตัวข้อเสนอใหม่ที่ว่านี้ในวันพุธ (24 ม.ค.) ซึ่งมีกฎระเบียบต่าง ๆ ที่มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มอำนาจในการคัดกรองและสกัดกั้นการลงทุนจากต่างชาติในอุตสาหกรรมที่ละเอียดอ่อน ซึ่งครอบคลุมถึงบริษัทที่ควบคุมดูแลโดยต่างชาติภายในประเทศสมาชิกของกลุ่ม EU

กลยุทธ์ใหม่นี้มีขึ้นเพื่อแสวงหาแนวทางจัดการกับความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของ EU ขณะเดียวกันก็ทำให้มั่นใจว่า EU ยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าสนใจที่สุดสำหรับธุรกิจและการลงทุนด้วย

นอกจากนี้ ข้อเสนอดังกล่าวยังพิจารณาก่อตั้งกองทุน เพื่อเพิ่มการพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบสนองการใช้งานได้ทั้งด้านการทหารและพลเรือน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครนเผยให้เห็นว่า EU พึ่งพาซัพพลายจากชาติอื่น ๆ มากเกินไป รวมทั้งความเปราะบางทางการค้ากับพันธมิตรที่ไม่มีค่านิยมเดียวกัน ส่งผลให้จำเป็นต้องปกป้องความมั่นคงทางเศรษฐกิจของ EU ทั้งเพื่อกำกับดูแลการนำเข้าเทคโนโลยี และเพื่อให้มั่นใจว่า คู่แข่งจะไม่สามารถเข้าควบคุมอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์ของยุโรปได้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top