จีนนำเข้าเครื่องจักรผลิตชิปเกือบ 4 หมื่นล้านดอลลาร์ปี 66

ยอดการนำเข้าเครื่องจักรผลิตชิปของจีนพุ่งทะยานขึ้นในปีที่ผ่านมา ในขณะที่ บริษัทต่าง ๆ เร่งเพิ่มการลงทุนเพื่อรับมือต่อกรณีที่สหรัฐพยายามขัดขวางอุตสาหกรรมชิปเซมิคอนดักเตอร์ของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กคำนวณข้อมูลอย่างเป็นทางการของกรมศุลกากรพบว่า ยอดนำเข้าเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตชิปคอมพิวเตอร์ของจีนปรับตัวขึ้น 14% สู่เกือบ 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2566 ซึ่งเป็นมูลค่าการนำเข้ามากเป็นอันดับสองนับตั้งแต่ปี 2558

ยอดนำเข้าเครื่องจักรที่ใช้ผลิตชิปคอมพิวเตอร์ของจีนปรับตัวเพิ่มขึ้น แม้ยอดนำเข้าโดยรวมของจีนปรับตัวลดลง 5.5% ซึ่งตอกย้ำให้เห็นว่ารัฐบาลจีนและอุตสาหกรรมชิปจีนนั้นให้ความสำคัญต่อการพึ่งพาตัวเองด้านการผลิตชิปอย่างสูง

รายงานระบุว่า บริษัทชิปจีนต่างเร่งทุ่มเม็ดเงินลงทุนในโรงงานชิปเซมิคอนดักเตอร์แห่งใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาขีดความสามารถของจีนและรับมือกับการควบคุมการส่งออกจากสหรัฐและพันธมิตร โดยการควบคุมเหล่านั้นทำให้บริษัทจีนเข้าถึงเครื่องจักรผลิตชิปได้ยากขึ้น ซึ่งเครื่องจักรผลิตชิปดังกล่าวถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อการผลิตชิปที่ทรงพลังมากที่สุด นอกจากนี้ การควบคุมดังกล่าวยังชะลอการพัฒนาภาคไฮเทคของจีนอีกด้วย โดยสหรัฐมองว่าภาคไฮเทคของจีนนั้นเป็นภัยคุกคาม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top