แผ่นดินไหว 7.1 แมกนิจูดเขย่าพรมแดนคีร์กีซสถาน-ซินเจียง มีผู้บาดเจ็บ-บ้านถล่ม

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 7.1 แมกนิจูดขึ้นบริเวณพรมแดนประเทศคีร์กีซสถาน-เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ของประเทศจีนในวันนี้ (23 ม.ค.) ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายรายและบ้านเรือนพังถล่ม

สำนักงานจัดการเหตุแผ่นดินไหวแห่งประเทศจีนระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นที่ตำบลอูสือในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีนเมื่อเวลา 02.09 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง โดยบริเวณดังกล่าวนั้นเป็นพื้นที่พรมแดนแถบเทือกเขา

ณ เวลา 04.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เกิดอาฟเตอร์ช็อกใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวทั้งสิ้น 14 ครั้ง โดยแต่ละครั้งรุนแรงตั้งแต่ 3.0 แมกนิจูดขึ้นไปและอาฟเตอร์ช็อกครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งวัดความรุนแรงได้ 5.3 แมกนิจูด ซึ่งเกิดขึ้นห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 17 กิโลเมตร (8.6 ไมล์)

ซินหัวรายงานว่า สำนักงานการรถไฟซินเจียงสั่งระงับการดำเนินงานทันทีและมีรถไฟจำนวน 27 ขบวนได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

สำนักงานจัดการเหตุแผ่นดินไหวแห่งประเทศจีนระบุว่า ทางหน่วยงานได้ผนึกกำลังกับสำนักงานบรรเทาแผ่นดินไหวและกระทรวงจัดการภาวะฉุกเฉินจีน เพื่อออกปฏิบัติการรับมือเหตุฉุกเฉินทันที โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่กลุ่มหนึ่งลงพื้นที่ให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่กู้ภัยท้องถิ่น

รายงานระบุว่า ตลอด 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ซินเจียงเผชิญเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้ง

ในคาซัคสถานซึ่งอยู่ใกล้เคียงนั้น กระทรวงจัดการภาวะฉุกเฉินรายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดรุนแรงถึง 6.7 แมกนิจูด

ในอัลมาตี ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของคาซัคสถาน ประชาชนต้องหลบหนีออกจากบ้านเรือนและรวมตัวกันนอกอาคารท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น โดยประชาชนบางรายยังอยู่ในชุดนอนและสวมรองเท้าแตะ อย่างไรก็ดี ยังไม่มีรายงานความเสียหายในเมืองดังกล่าว

ด้านอุซเบกิสถานนั้นก็รับรู้แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวและอาฟเตอร์ช็อกที่เกิดขึ้นในช่วง 30 นาทีให้หลังเช่นเดียวกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top