สหรัฐ-อังกฤษส่งกองเรือและเครื่องบินทิ้งบอมบ์ฐานที่มั่นฮูตีในเยเมนรอบใหม่

กระทรวงกลาโหมสหรัฐและกระทรวงกลาโหมอังกฤษออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า กองทัพสหรัฐและกองทัพอังกฤษได้โจมตีฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนเป็นครั้งที่ 2 ในวันจันทร์ (22 ม.ค.) หลังจากเปิดฉากโจมตีครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 ม.ค.ที่ผ่านมา

ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นการโจมตีจากเรือและเครื่องบิน ซึ่งนับตั้งแต่การโจมตีครั้งแรก สหรัฐได้ถล่มฐานของกลุ่มฮูตีแล้วหลายแห่ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กลุ่มฮูตี ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลังและควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในเยเมน ได้ก่อเหตุโจมตีเรือพาณิชย์ในทะเลแดงมาหลายต่อหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยกล่าวอ้างว่าเป็นการกระทำเพื่อตอบโต้การที่อิสราเอลทิ้งระเบิดในฉนวนกาซา หลังจากที่กลุ่มฮามาสก่อเหตุโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นได้ก่อให้เกิดกระแสกังวลว่าความขัดแย้งในอิสราเอลอาจลุกลามบานปลายกลายเป็นสงครามระดับภูมิภาค

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐได้กำหนดให้กลุ่มกบฏฮูตีเป็นองค์กรก่อการร้าย โดยมีเป้าหมายเพื่อตัดการสนับสนุนทางการเงินที่ส่งให้กับทางกลุ่ม

ก่อนหน้านี้ คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ตัดสินใจลบกลุ่มฮูตีออกจากบัญชีรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายภายหลังจากไบเดนดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐได้ไม่นาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการจัดส่งสิ่งที่จำเป็นเช่น อาหาร ยา และความช่วยเหลืออื่น ๆ เข้าไปยังเยเมน ซึ่งได้รับผลกระทบจากความขัดแย้ง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top