มูลค่าตลาดหุ้นจีนตามหลังสหรัฐถึง 38 ล้านล้านดอลล์ เหตุนลท.ขายหุ้นจีนต่อเนื่อง

มูลค่าตลาดหุ้นจีนตามหลังมูลค่าของตลาดหุ้นสหรัฐมากอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน โดยมีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนเดินหน้าเทขายหุ้นในตลาดหุ้นจีนอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า ขณะนี้มูลค่าของตลาดหุ้นสหรัฐอยู่ในระดับสูงกว่ามูลค่าของตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นจีนรวมกันถึง 38 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นมูลค่าที่ทิ้งห่างกันมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

การที่มูลค่าตลาดของจีนและสหรัฐทิ้งห่างกันมากเช่นนี้เกิดขึ้น เนื่องจากการที่นักลงทุนทั่วโลกมีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ในขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้นเทคโนโลยีที่มีมาร์เก็ตแคปสูง อันเนื่องมาจากมุมมองเชิงบวกที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้ ซึ่งจะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงในลักษณะซอฟต์แลนดิ้ง

มูลค่าตลาดหุ้นจีนร่วงลงไปแล้วกว่า 6.3 ล้านล้านดอลลาร์จากระดับสูงสุดที่เคยทำไว้ในเดือนก.พ. 2564 และในช่วงเวลาเดียวกันนั้น มูลค่าตลาดหุ้นสหรัฐพุ่งขึ้นราว 5.3 ล้านล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ นักลงทุนผิดหวังที่ทางการจีนไม่ได้พยายามมากพอในการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังถูกกระทบจากภาวะเงินฝืดและวิกฤตการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนปรับกลยุทธ์ด้วยการถอนการลงทุนออกจากตลาดหุ้นจีน เนื่องจากไม่มั่นใจเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะยาวและความสามารถในการแข่งขันกับสหรัฐ

นักกลยุทธ์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์กซึ่งรวมถึงคูมาร์ กัวตัมกล่าวว่า “แม้ตลาดหุ้นจีนอาจจะปรับฐานลงมากเกินไปแล้ว แต่เรามองว่า ตลาดหุ้นจีนจะปรับตัวลงต่อไป และคาดว่ามีโอกาส 51% ที่ดัชนี MSCI China Index อาจจะปรับตัวอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นเวลาเฉลี่ย 35 เดือน”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top