สิงคโปร์คงคาดการณ์เงินเฟ้อ แม้ปรับตัวขึ้นกว่าคาดในเดือนธ.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์ เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน (core inflation) ของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ติดตามอย่างใกล้ชิดนั้น เร่งตัวขึ้นอย่างคาดไม่ถึงในเดือนธ.ค. อย่างไรก็ตาม ทางการสิงคโปร์ยังคงแนวโน้มของปี 2567 ไว้เช่นเดิม เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่า แม้แรงกดดันด้านราคาในประเทศยังคงอยู่ แต่ก็สามารถจัดการได้

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมค่าเดินทางและค่าที่พักอาศัยของสิงคโปร์ เร่งตัวขึ้น 3.3% เมื่อเดือนที่แล้ว จากเมื่อปีก่อน โดยธนาคารกลางสิงคโปร์มีกำหนดการประชุมเพื่อตัดสินใจเรื่องนโยบายในวันที่ 29 ม.ค.

ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่าทุกคาดการณ์จากผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ย 3% และสูงกว่าเมื่อเทียบกับเดือนพ.ย.ที่เพิ่มขึ้น 3.2% นอกจากนี้ ยังสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม (MTI) เมื่อเดือนที่แล้วที่คาดว่า จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับบนในกรอบ 2.5-3.0% ในช่วงปลายปี

ธนาคารกลางสิงคโปร์และกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม ระบุในแถลงการณ์ร่วมว่า “การเร่งตัวขึ้นส่วนใหญ่ได้รับแรงหนุนจากเงินเฟ้อภาคบริการที่สูงขึ้น” โดยชี้ให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ขณะที่ค่ารถโดยสารประจำทางและรถไฟก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนธ.ค.

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางสิงคโปร์และกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมยังคงคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานปีนี้ไว้ที่ 2.5%-3.5%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top