รัฐบาล ปัดขายฝันแลนด์บริดจ์ ชี้ข้อมูลผลศึกษาเพียงพอเดินหน้าโรดโชว์

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการ “แลนด์บริดจ์” ว่า ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการเชิญชวนนักลงทุนให้เข้ามาร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าว ซึ่งล่าสุด นายกรัฐมนตรีได้โรดโชว์ไปแล้ว 3 แห่ง คือ ระหว่างการประชุมเอเปค ที่นครซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา, ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และในช่วงการประชุม World Economic Forum (WEF) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

“ตอนนี้ อยู่ในช่วงการเชิญชวน นายกฯ ได้ไปโรดโชว์นำเสนอข้อมูลเบื้องต้นที่เราศึกษาไว้มากพอแล้วระดับหนึ่งแล้ว ที่จะนำเสนอให้กับผู้ที่สนใจจะมาลงทุนในโครงการแลนด์บริดจ์นี้” นายชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลยังได้เตรียมจะเชิญชวนผู้ลงทุนที่มีความเชี่ยวชาญระดับโลกในด้านการบริหารการเดินเรือ การบริหารท่าเรือ และการทำธุรกิจที่เกี่ยวกับโลจิสติกส์ ให้มาเป็นผู้ลงทุน บริหารจัดการโครงการแลนด์บริดจ์ทั้งระบบ

“ส่วนการศึกษาวิจัยที่รัฐบาลในฐานะที่เราไม่ได้เป็นผู้ลงทุนโดยตรง เราเป็นผู้เชิญชวนให้นักลงทุนมาลงทุนประเทศไทย ในจุดที่จะสร้างแลนด์บริดจ์เป็นทำเลทองสำหรับการขนส่งทางทะเล ดังนั้น ถ้าเราไปศึกษาวิจัยจนครบหมด เสมือนเราจะเป็นคนลงทุนเอง เมื่อถึงเวลาเขาก็มาลงทุน โจทย์เขาอาจจะไม่เหมือนเรา เราต้องเหลือพื้นที่ไว้ให้เขาเข้ามาตั้งโจทย์ และทำการศึกษาในส่วนที่เหลือตามแนวทางที่บริษัทนั้นๆ หรือผู้ลงทุนนั้นๆ ต้องการศึกษาวิจัย และคำตอบสุดท้าย ผู้ลงทุนจะบอกเองว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม ไม่ใช่เราเป็นคนไปบอกเขา” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

สำหรับผลการศึกษาด้านผลกระทบสิ่งแวดล้อมนั้น นายชัย กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมได้ศึกษาไว้แล้วในระดับหนึ่ง ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายว่า โครงการแลนด์บริดจ์แม้จะมีประโยชน์อย่างมหาศาลต่อเศรษฐกิจของประเทศ แต่หากเกิดผลกระทบหรือสร้างความเสียหายต่อประชาชน แม้จะไม่ใช่คนกลุ่มใหญ่ ก็จะต้องได้รับการชดเชยดูแลอย่างดีที่สุด

ส่วนผลการศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) นั้น นายชัย กล่าวว่า ข้อมูลมีมากเพียงพอที่จะใช้เป็นสารตั้งต้นสำหรับการประกอบการพิจารณาให้กับนักลงทุนได้ ซึ่งตลอดการไปโรดโชว์ที่ผ่านมา ก็ไม่พบว่ามีบริษัทใดบอกว่ารัฐบาลนำเสนอข้อมูลโครงการแลนด์บริดจ์น้อยเกินไป อีกทั้งสื่อต่างชาติก็ให้ความสนใจกับโครงการนี้เป็นอย่างมาก

นายชัย ย้ำด้วยว่า ในช่วงเดือนก.พ. บริษัท ดูไบ พอร์ต เวิลด์ ซึ่งเป็นบริษัทรายใหญ่ของโลกที่ประกอบธุรกิจบริหารท่าเรือและโลจิสติกส์ แสดงความสนใจที่จะเข้ามาดูพื้นที่จริงที่จะใช้ก่อสร้างโครงการแลนด์บริดจ์ ในประเทศไทย

“หนึ่งในผู้สนใจ เป็นยักษ์ใหญ่ด้านโลจิสติก คือ ดูไบ พอร์ต เวิลด์ จะมาดูพื้นที่ในไทย เดือนหน้า (ก.พ.)” นายชัยระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top