“เอเชีย เจเนซิส” ของสิงคโปร์ปิดกองทุนเฮดจ์ฟันด์ หลังขาดทุนอ่วมในหุ้นจีน-ญี่ปุ่น

เอเชีย เจเนซิส แอสเซท แมเนจเม้นท์ (Asia Genesis Asset Management) ในสิงคโปร์ปิดกิจการกองทุนเฮดจ์ฟันด์หลังขาดทุนจำนวนมาก อันเนื่องมาจากความผิดพลาดในการลงทุนในจีนและญี่ปุ่น

กองทุนเอเชีย เจเนซิส ไมโคร ฟันด์ ขาดทุน 18.8% ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนม.ค. นายชัว ซุน ฮก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนระบุในจดหมายที่ส่งถึงนักลงทุนว่า เขาได้ตัดสินใจปิดกองทุนเพื่อป้องกันการขาดทุนเพิ่มเติมและคืนเงินส่วนที่เหลือให้กับผู้ลงทุน

กองทุนเฮดจ์ฟันด์ดังกล่าว ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2563 บริหารเงินอยู่ประมาณ 300 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เอเชีย เจเนซิส ยังไม่แสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานดังกล่าว แต่แหล่งข่าวใกล้ชิดยืนยันกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่ามีการตัดสินใจดังกล่าวจริง

กองทุนได้เพิ่มการถือครองหุ้นในฮ่องกงและจีน และ Short หุ้นญี่ปุ่น โดยอิงจากการคาดการณ์ว่าจีนจะมีผลการดำเนินงานที่ดีกว่าญี่ปุ่นในปีนี้ หลังตลาดหุ้นจีนตกต่ำในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา พร้อมคาดว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่นจะชะลอตัวหลังพุ่งขึ้นแรง 30% ในปีที่แล้ว

สถานการณ์ของกองทุนยิ่งเลวร้ายลงเมื่อทางการจีนไม่ส่งสัญญาณออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่สำคัญ รวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย นายชัวกล่าวเสริม

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ม.ค.) ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีที่ระดับ 3.45% และคงอัตราดอกเบี้ย LPR ประเภท 5 ปีไว้ที่ระดับ 4.20%

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top