ซาโนฟี่เข้าซื้อโครงการยา INBRX-101 จากอินฮิบริกซ์ มูลค่า 2.2 พันล้านดอลล์

ซาโนฟี่ บริษัทด้านการดูแลสุขภาพจากฝรั่งเศส บรรลุข้อตกลงซื้อโครงการพัฒนายา INBRX-101 จากบริษัทอินฮิบริกซ์ อิงค์ (Inhibrx Inc.) ในมูลค่าประมาณ 2.2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของซาโนฟี่ในธุรกิจยารักษาโรคหายาก

ทั้งสองบริษัทได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในวันนี้ (23 ม.ค.) ว่า ผู้ถือหุ้นของอินฮิบริกซ์จะได้รับเงินสด 30 ดอลลาร์ต่อหุ้น สิทธิ์มูลค่าตามเงื่อนไข (CVR) มูลค่า 5 ดอลลาร์ และหุ้น 0.25 หุ้นในบริษัทนิว อินฮิบริกซ์ (New Inhibrx) บริษัทมหาชนแห่งใหม่ที่ถือครองสินทรัพย์ของอินฮิบริกซ์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับ INBRX-101

ทั้งนี้ ยา INBRX-101 ที่ยังอยู่ในช่วงทดลองทางคลินิกเฟส 2 จากทั้งหมด 3 เฟส เป็นยาที่ออกแบบมาเพื่อรักษาภาวะพร่องแอลฟ่า-1 แอนติทริพซิน (Alpha-1 Antitrypsin Deficiency หรือ AATD) ซึ่งเป็นโรคพันธุกรรมหายากที่ส่งผลให้เนื้อเยื่อปอดเสื่อมสภาพมากขึ้นเรื่อย ๆ

เมื่อข้อตกลงเป็นอันแล้วเสร็จ บริษัทนิว อินฮิบริกซ์ จะยังคงดำเนินงานภายใต้ชื่อ “Inhibrx” โดยมีนายมาร์ก แลปเป ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและซีอีโอ

ซาโนฟี่จะเข้ารับภาระชำระหนี้บุคคลภายนอกของอินฮิบริกซ์ และให้ทุนแก่นิว อินฮิบริกซ์ เป็นเงินสดจำนวน 200 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ซาโนฟี่ยังจะถือหุ้นในนิว อินฮิบริกซ์ เป็นสัดส่วน 8% ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top