กลุ่มประเทศผู้ส่งออกก๊าซใหญ่คาดตลาด LNG โลกตึงตัวจนถึงปี 2569

นายโมฮาเหม็ด ฮาเมล เลขาธิการของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกก๊าซรายใหญ่ของโลก (GECF) กล่าวที่การประชุมที่ประเทศตรินิแดดและโตเบโกเมื่อวันจันทร์ (22 ม.ค.) โดยคาดว่า ตลาดก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ทั่วโลกมีแนวโน้มตึงตัวจนถึงปี 2569 เนื่องจากอุปสงค์เพิ่มขึ้น 1.5% ในปีนี้และสูงถึง 22% จนถึงปี 2593

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า GECF เป็นตัวแทนของผู้ส่งออกก๊าซธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงกาตาร์ รัสเซีย และสาธารณรัฐตรินิแดดและโตเบโก ซึ่งข้อมูลจากเว็บไซต์ระบุว่า สมาชิกของ GECF มีก๊าซธรรมชาติในครอบครองมากกว่าสองในสามของโลก

ในรายงานประจำปี ระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว GECF ได้เตือนเกี่ยวกับราคาก๊าซสปอตที่สูงเป็นประวัติการณ์และผันผวนในยุโรปและเอเชีย รวมทั้งได้ระบุว่า ความวิตกกังวลด้านความมั่นคงด้านพลังงานมีความสำคัญเหนือเป้าหมายการลดการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยกลุ่มเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายมุ่งเน้นไปที่การตอบสนองความต้องการพลังงานของประชาชนในประเทศ

ในการประชุมเมื่อวานนี้ นางอ็อกซานา เดมบิตสกา รองประธานอาวุโสฝ่ายการเติบโตของก๊าซจากบริษัทบีพี (BP) ได้ออกมาเตือนเรื่องก๊าซ LNG ที่มีราคาสูงเกินไป ซึ่งบั่นทอนอุปสงค์ โดยเฉพาะหลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครน ส่งผลให้ราคาก๊าซ LNG สูงขึ้นถึงเจ็ดเท่า

“ทางบีพีคาดว่าก๊าซ LNG จะยังคงเป็นที่ต้องการอย่างมากในยุโรปไปอีกอย่างน้อย 20 ปี ซึ่งสนับสนุนข้อตกลงการจัดหาก๊าซ LNG” นางเดมบิตสการะบุเสริม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top