“ทรัมป์” คว้าชัยเลือกตั้งตัวแทนพรรครีพับลิกัน รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ตามคาด

ภาพ: รอยเตอร์

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ คว้าชัยชนะเหนือนางนิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา ในการหยั่งเสียงขั้นต้นในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ เพื่อเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันลงชิงชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 5 พ.ย.

ทั้งนี้ สหรัฐมีระบบคัดผู้ที่จะเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อลงชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดี โดยพรรคการเมืองจะให้ประชาชนทั่วไปเป็นผู้ตัดสินผ่านระบบการเลือกตั้งขั้นต้น หรือที่เรียกว่าไพรมารี ต่างจากประเทศอื่น ๆ ที่พรรคจะเป็นผู้ตัดสินใจเองว่าจะส่งใครเป็นตัวแทนพรรค

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชัยชนะของนายทรัมป์เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้อย่างกว้างขวาง และยังก่อให้เกิดการตั้งคำถามว่าศึกชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ 2567 นั้นมาถึงจุดสิ้นสุดแล้วหรือไม่

อย่างไรก็ตาม นางเฮลีย์ออกมากล่าวยืนยันหลังประกาศผลว่าไม่มีแผนที่จะถอนตัวออกจากการแข่งขัน

นางเฮลีย์ลงทุนไปมากทั้งในแง่เวลาและเม็ดเงินเพื่อเอาชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ แต่จบลงด้วยความพ่ายแพ้ และการที่นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ประกาศถอนตัวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนนายทรัมป์ ส่งผลให้เธอเป็นผู้ท้าชิงเพียงคนเดียวที่ยังเหลืออยู่ในการท้าชนกับนายทรัมป์ในการแข่งขันชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน

นางเฮลีย์ได้ยกระดับการเล่นเกมการเมืองด้วยการวิพากษ์วิจารณ์ความสามารถทางด้านจิตใจของนายทรัมป์อย่างร้อนแรงยิ่งขึ้น พร้อมกับวางตำแหน่งตนเองในฐานะผู้ท้าชิงที่สามารถรวบรวมผู้คนมารวมตัวกันได้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ซึ่งจะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคใหม่ ทว่าผลออกมาไม่ได้เป็นที่หนึ่งอย่างที่หวัง

ส่วนอีกฝั่งหนึ่งของการแข่งขันนั้น นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรคเดโมเครตในรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ในฐานะผู้สมัครแบบไรท์อิน (write-in candidate) กล่าวคือ ผู้สมัครที่ไม่ได้มีชื่อพิมพ์บนบัตรเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และชนะจากการที่บรรดาผู้ลงคะแนนเขียนชื่อของเขาลงบนบัตรเลือกตั้ง

ทางด้านนายเดวิด สแกนลัน รัฐมนตรีแห่งรัฐนิวแฮมป์เชียร์ คาดการณ์ว่า จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งจะมีมากกว่า 400,000 คน โดยสัดส่วนการลงคะแนนเสียงส่วนใหญ่ไปอยู่ที่การเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top