รัฐสภาตุรกีโหวตอนุมัติรับสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโตแล้ว

รัฐสภาตุรกีลงมติอนุมัติให้สวีเดนเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เมื่อวันอังคาร (23 ม.ค.) นับเป็นการขจัดอุปสรรคที่สำคัญที่สุดต่อการขยายพันธมิตรทางทหารของชาติตะวันตก หลังจากล่าช้าไป 20 เดือน

สภาแห่งชาติตุรกีได้ลงมติด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 287 เสียง และไม่เห็นชอบ 55 เสียงในการอนุมัติคำขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโตของสวีเดน ซึ่งยื่นเสนอครั้งแรกเมื่อปี 2565 เพื่อยกระดับความมั่นคงในการรับมือกับการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย

อนึ่ง พรรคยุติธรรมและการพัฒนา (AK Party) ของนายเรเซป ตอยยิบ เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี เป็นพรรคที่ครองเสียงข้างมากในสภา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การที่จะได้เป็นสมาชิกของนาโตนั้น จะต้องได้รับการอนุมัติจากชาติสมาชิกทุกประเทศ โดยตุรกีได้คัดค้านคำขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสวีเดนและฟินแลนด์ในปี 2565 เนื่องจากประเด็นที่ทั้งสองประเทศให้การคุ้มครองกลุ่มต่าง ๆ ที่ตุรกีเล็งเห็นว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

อย่างไรก็ตาม ฟินแลนด์ได้รับการอนุมัติเข้าเป็นสมาชิกในเดือนเม.ย. 2566 แต่ตุรกีและฮังการีได้เลื่อนการอนุมัติคำขอของสวีเดนออกไป

“เราสนับสนุนการขยายตัวของนาโต เพื่อยกระดับความพยายามของชาติพันธมิตรในการป้องปรามภัยคุกคาม เราหวังว่าจุดยืนของสวีเดนและฟินแลนด์ในการต่อสู้กับการก่อการร้ายจะเป็นตัวอย่างให้พันธมิตรอื่น ๆ ของเรา” นายฟูอาต อ็อกทาย หัวหน้าคณะกรรมาธิการต่างประเทศของรัฐสภาและสมาชิกพรรคยุติธรรมและการพัฒนาของตุรกีกล่าว

ทั้งนี้ นายเออร์โดกันมีแนวโน้มว่าจะลงนามในการอนุมัติดังกล่าวในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ทำให้มีเพียงฮังการีซึ่งเป็นรัฐสมาชิกประเทศเดียวที่ยังไม่อนุมัติให้สวีเดนเข้าร่วมนาโต โดยนายวิกเตอร์ ออร์บัน นายกรัฐมนตรีฮังการีนั้นมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top