ซีอีโอ “โบอิ้ง” เตรียมประชุมกับวุฒิสภาสหรัฐ ปมเครื่องบิน 737 MAX 9

นายเดฟ คาลฮูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโบอิ้ง เตรียมเข้าพบวุฒิสมาชิกสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับการระงับใช้เครื่องบิน 737 MAX 9 ในขณะที่ผู้บริหารของสายการบินที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ของโบอิ้งอย่างยูไนเต็ดแอร์ไลน์ (United Airlines) ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่น 737 MAX 10 ซึ่งทางสายการบินฯ ได้สั่งซื้อไว้เป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายคาลฮูนจะเข้าร่วมการประชุมซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพุธ (24 ม.ค.) ที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ โดยเขามีกำหนดพบปะกับนายเท็ด ครูซ วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกัน และมาร์ค วอร์เนอร์ วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครต และคนอื่นๆ

นอกจากนี้ นายคาลฮูนจะเข้าพบนางมาเรีย แคนท์เวลล์ ประธานคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ของวุฒิสภา โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางแคนท์เวลล์กล่าวว่า เธอวางแผนที่จะจัดการรับฟังความคิดเห็นหลังจากที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (FAA) ได้ประกาศห้ามไม่ให้นำเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ขึ้นบินรวม 171 ลำ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสกาแอร์ไลน์ (Alaska Airlines) เกิดเหตุชิ้นส่วนบริเวณผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศ ส่งผลให้นักบินต้องรีบนำเครื่องบินลงจอดเป็นการด่วนเพื่อความปลอดภัย

เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดกระแสกังวลในกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม และเกิดการตั้งคำถามว่าเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ซึ่งเป็นเครื่องบินตระกูลที่ขายดีที่สุดของโบอิ้งนั้น ถูกผลิตขึ้นมาอย่างไรจึงได้เกิดปัญหาขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top