รองประธาน EC เผย สหภาพยุโรปเสี่ยงเงินเฟ้อพุ่ง-ศก.ชะลอตัว ปมวิกฤตทะเลแดง

นายวัลดิส ดอมบรอฟสกิส รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยในวันอังคาร (23 ม.ค.) ว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังเผชิญความเสี่ยงเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นและเศรษฐกิจชะลอตัว เนื่องจากการขนส่งสินค้าผ่านทะเลแดงหยุดชะงัก แม้ว่าตอนนี้จะยังไม่รู้สึกถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจก็ตาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายดอมบรอฟสกิสระบุว่า การขนส่งทางเรือผ่านทะเลแดงปรับตัวลดลง 22% ภายในเดือนเดียว หลังเกิดเหตุโจมตีเรือสินค้าโดยฝีมือของกลุ่มกบฎฮูตี ยิ่งไปกว่านั้น การขนส่งผ่านทะเลแดงจะปรับตัวลดลงอีก เนื่องจากบริษัทขนส่งต่างเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือไปอ้อมทวีปแอฟริกาแทน พร้อมกับย้ำว่า EC กำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

“จนถึงขณะนี้ยังไม่เห็นผลกระทบที่ชัดเจนต่อราคาพลังงาน รวมถึงผลกระทบต่อราคาสินค้า แต่เราได้เห็นผลกระทบต่อค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าเป็นปัจจัยเสี่ยง” นายดอมบรอฟสกิสเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมรัฐมนตรีการค้า EU เพื่อจัดการปัญหาที่เกิดขึ้น

นายดอมบรอฟสกิสกล่าวเสริมว่า “ผลกระทบที่มีต่อราคาผู้บริโภคและเศรษฐกิจของ EU จะมากน้อยเพียงใดนั้น ขึ้นอยู่กับความยืดเยื้อของวิกฤตครั้งนี้ ดังนั้น การดำเนินการอย่างรวดเร็วจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top