วิจัยชี้ เกาหลีเหนือพัฒนา AI มุ่งใช้ในทุกภาคส่วน รวมถึงจำลองการทำสงคราม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างการศึกษาวิจัยล่าสุดว่า เกาหลีเหนือกำลังพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง (ML) สำหรับวัตถุประสงค์ต่าง ๆ หลายประการ ตั้งวิธีการรับมือกับโรคโควิด-19 ไปจนถึงการรักษาความปลอดภัยของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ไปจนถึงการจำลองการทำสงคราม และการเฝ้าติดตามมวลชน

นายฮยอก คิม จากศูนย์การศึกษาเพื่อการไม่แพร่ขยายอาวุธ เจมส์ มาร์ติน (CNS) ในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐ ผู้เขียนรายงานการวิจัยดังกล่าว เปิดเผยว่า การคว่ำบาตรจากนานาประเทศเนื่องจากโครงการอาวุธนิวเคลียร์ อาจขัดขวางความพยายามของเกาหลีเหนือในการเข้าถึงอุปกรณ์เอไอ แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเกาหลีเหนือกำลังพยายามพัฒนาเทคโนโลยีเอไอด้วยตัวเอง

นายคิมกล่าวในรายงานว่า “ความพยายามล่าสุดของเกาหลีเหนือในการพัฒนาเอไอและการเรียนรู้ของเครื่อง บ่งชี้ถึงการลงทุนเชิงกลยุทธ์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจดิจิทัล”

รายงานนี้อ้างอิงข้อมูลที่เข้าถึงได้ทั่วไป รวมถึงสื่อและวารสารของรัฐ และได้เผยแพร่ไปเมื่อวันอังคาร (23 ม.ค.) โดยโครงการ 38 นอร์ท (38 North) ซึ่งเป็นองค์กรติดตามเกาหลีเหนือ

รายงานยังระบุว่านักวิจัยของเกาหลีเหนือบางคนได้ร่วมมือกับนักวิชาการจากต่างชาติ รวมถึงจีนด้วย นอกจากนี้แล้ว เกาหลีเหนือยังได้ก่อตั้งสถาบันวิจัยปัญญาประดิษฐ์ขึ้นในปี 2556 และในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บรรดาบริษัทต่าง ๆ ในประเทศได้ส่งเสริมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเอไอ

นายคิมกล่าวว่า ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นั้น เกาหลีเหนือใช้เอไอเพื่อสร้างแบบจำลองในการประเมินการสวมหน้ากากอย่างถูกต้อง และจัดลำดับความสำคัญของอาการที่บ่งชี้ถึงการติดเชื้อ

นอกจากนี้ รายงานยังชี้ว่านักวิทยาศาสตร์ชาวเกาหลีเหนือได้ทำการเผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับการใช้เอไอ เพื่อรับประกันความปลอดภัยของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top