นาอูรูฟื้นสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนอย่างเป็นทางการ หลังตัดขาดไต้หวัน

จีนกับนาอูรูฟื้นสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการในวันนี้ (24 ม.ค.) หลังจากที่นาอูรูตัดสินใจตัดสัมพันธ์กับไต้หวันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน และนายไลโอเนล ไอน์กิเมีย รัฐมนตรีต่างประเทศและการค้าของนาอูรู ลงนามในเอกสารฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีอย่างเป็นทางการในพิธีลงนามที่กรุงปักกิ่ง โดยทั้งสองประเทศจะกลับมามีความสัมพันธ์ในระดับเอกอัครราชทูตอีกครั้ง

“แม้จีนกับนาอูรูจะอยู่ห่างไกลกันในทางภูมิศาสตร์และมีมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ขวางกั้น แต่มิตรภาพระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศนั้นมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน” นายหวังกล่าว

นายไอน์กิเมียกล่าวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ครั้งใหม่นี้ว่า “ความสัมพันธ์นี้จะสร้างขึ้นบนพื้นฐานของความเข้มแข็ง บนยุทธศาสตร์การพัฒนา จะมีการผนึกกำลังกันในด้านนโยบาย จะมีความร่วมมืออันดี และหลักการของรัฐบาลที่ทั้งสองประเทศของเรามีร่วมกัน … โอกาสนั้นสดใส”

ก่อนหน้านี้ นาอูรูเคยให้การรับรองจีนในช่วงปี 2545-2548

นาอูรู ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ยอมรับไต้หวันอย่างเป็นทางการในแง่ของการทูต ได้ประกาศตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันเมื่อวันที่ 15 ม.ค. หลังเพิ่งเสร็จสิ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันได้ 2 วัน

รัฐบาลนาอูรูระบุว่าตัดสินใจจะฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนอย่างเต็มที่ “เพื่อผลประโยชน์สูงสุด” ของประเทศและประชาชน

ปัจจุบันมีเพียง 12 รัฐที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน อาทิ วาติกัน, กัวเตมาลา, ปารากวัย, ปาเลา, ตูวาลู และหมู่เกาะมาร์แชลล์ในมหาสมุทรแปซิฟิก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top