เกาหลีเหนือแฮกคริปโทฯ มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2566

เชนอะนาไลซิส (Chainalysis) เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุดในวันพุธ (24 ม.ค.) ระบุว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่มีส่วนเชื่อมโยงกับเกาหลีเหนือได้ทำการโจมตีแพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2566

รายงานระบุว่า ข้อมูลที่เก็บรวมรวบมาตั้งแต่ปี 2559-2566 แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือได้ทำการแฮกแพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซี 20 รายเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงเวลาดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แฮกเกอร์ของเกาหลีเหนือโจรกรรมสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซีเป็นมูลค่ารวมกว่า 1 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.7 พันล้านดอลลาร์เมื่อปี 2565

เชนอะนาไลซิสกล่าวว่า “แฮกเกอร์เกาหลีเหนือกระทำการโจรกรรมบ่อยครั้งมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มอาชญากรรมไซเบอร์ต่าง ๆ เช่น คิมสุกี (Kimsuky) และลาซารัส กรุ๊ป (Lazarus Group) ใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซีจำนวนมาก”

นอกจากนี้ รายงานอีกฉบับจากทีอาร์เอ็ม แล็บส์ (TRM Labs) ระบุว่า แฮกเกอร์เกาหลีเหนือขโมยคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่าอย่างน้อย 600 ล้านดอลลาร์ในปี 2566

ทั้งนี้ สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐได้ยืนยันในเดือนก.ย.ปีที่ผ่านมาว่า กลุ่มลาซารัส กรุ๊ปมีส่วนรับผิดชอบในการขโมยสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซีมูลค่าราว 41 ล้านดอลลาร์จากสเตคดอตคอม (Stake.com) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มกาสิโนและการพนันออนไลน์

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.ที่ผ่านมา สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐได้ทำการคว่ำบาตรซินแบดดอตไอโอ (Sinbad.io) ซึ่งให้บริการในการผสมสกุลเงินเสมือน (virtual currency mixer) ที่เป็นเครื่องมือสำคัญในการฟอกเงินของลาซารัส กรุ๊ป โดยการผสมเหรียญคริปโทเคอร์เรนซีจากแหล่งต่าง ๆ นั้น จะทำให้การทำธุรกรรมยากต่อการแกะรอยมากขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top