นาโตเริ่มทำการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้เริ่มการซ้อมรบ “Exercise Steadfast Defender 2024” เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) ซึ่งเป็นการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี

นาโตระบุว่า “เรืออู่ลำเลียงพล USS Gunston Hall (LSD-44) ออกเดินทางจากเมืองนอร์ฟอล์ก รัฐเวอร์จิเนียในสหรัฐ โดยจะปฏิบัติภารกิจบางประการและเดินทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก ส่วนเรือเอชเอ็มซีเอส ชาร์ลอตต์ทาวน์ (HMCS Charlottetown) ของแคนาดาจะเดินทางออกจากเมืองแฮลิแฟกซ์ รัฐโนวาสโกเชีย ไปยังยุโรปในปลายเดือนนี้”

นาโตเปิดเผยว่า การซ้อมรบจะจัดขึ้นในหลายพื้นที่ และจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค. ซึ่งจะแสดงให้เห็นว่า นาโตสามารถดำเนินการและรักษาการปฏิบัติการที่ซับซ้อนในหลายพื้นที่ ในระยะทางหลายพันกิโลเมตร ตั้งแต่ตอนเหนือไปจนถึงยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก และในทุกสภาวะ เป็นระยะเวลาหลายเดือน

นายอเล็กซานเดอร์ กรัชโก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าวกับสำนักข่าวอาร์ไอเอ โนวอสติของรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ (21 ม.ค.) ว่า ขนาดของการซ้อมรบดังกล่าวถือเป็นการกลับสู่แผนการทำสงครามเย็นของนาโต

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายคริสโตเฟอร์ คาโวลี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของพันธมิตรนาโตแห่งยุโรปได้ประกาศถึงการซ้อมรบดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (18 ม.ค.) โดยจะมีทหารประมาณ 90,000 นายจากสมาชิก 31 ประเทศของนาโตและสวีเดนเข้าร่วมการซ้อมรบดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top