หุ้นซัพพลายเออร์เทสลาในเอเชียร่วงยกแผง หลังเทสลาเผยรายได้ต่ำกว่าคาดใน Q4/66

หุ้นกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) และซัพพลายเออร์ในเอเชียของเทสลา ปรับตัวลดลงในวันนี้ (25 ม.ค.) หลังเทสลาซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยกำไรและรายได้ที่ต่ำกว่าคาดในไตรมาส 4/2566 เนื่องจากรายได้จากธุรกิจรถยนต์ปรับตัวลง

เทสลาได้กล่าวกับนักลงทุนในระหว่างการแถลงผลประกอบการในวันพุธ (24 ม.ค.) ว่า การเติบโตของยอดขายรถยนต์ในปี 2567 นั้น อาจจะต่ำกว่าในปี 2566 อย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่ทางบริษัทกำลังเตรียมเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในรัฐเท็กซัส

หุ้นแอลจี ดิสเพลย์ (LG Display) ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หน้าจอแสดงผลรถยนต์รุ่น Model 3 ของเทสลาจากเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลงกว่า 4%

ขณะที่ หุ้นกลุ่มซัพพลายเออร์แบตเตอรี่ของเทสลาก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน โดยหุ้นแอลจี เอ็นเนอร์ยี่ โซลูชั่นส์ (LG Energy Solution) ปรับตัวลดลง 3.8% ส่วนหุ้นซัมซุง เอสดีไอ (Samsung SDI) และหุ้นพานาโซนิค โฮลดิงส์ (Panasonic Holdings) ปรับลดลงหุ้นละประมาณ 2%

นอกจากนี้ หุ้นบริษัทคู่แข่งของเทสลาในเอเชียก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน โดยหุ้นบีวายดี (BYD) ปรับตัวลดลงประมาณ 2% โดยบีวายดีเบียดเทสลาก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตรถ EV ขายดีอันดับหนึ่งของโลกในไตรมาส 4/2566

หุ้นนีโอ (Nio), เสี่ยวเผิง (Xpeng ) และหลี่ ออโต้ (Li Auto) อยู่ในกลุ่มที่ปรับตัวลดลงมากที่สุดบนดัชนีฮั่งเส็งของตลาดหุ้นฮ่องกง โดยหุ้นนีโอปรับตัวลดลงกว่า 7% ส่วนหุ้นเสี่ยวเผิงปรับลดลง 6.05% และหุ้นหลี่ ออโต้ปรับตัวลดลง 4.47% ในการซื้อขายช่วงแรกของวันนี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผลประกอบการบริษัทเทสลาของนายอีลอน มัสก์ถือเป็นเครื่องบ่งชี้สำหรับอุตสาหกรรมรถ EV โลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top