วงในเผย “สกายแดนซ์” เล็งเทคโอเวอร์ “พาราเมาต์ โกลบอล” พร้อมนำออกจากตลาดหลักทรัพย์

แหล่งข่าววงในเปิดเผยกับทางสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า บริษัท สกายแดนซ์ มีเดีย (Skydance Media) ซึ่งเป็นสตูดิโอภาพยนตร์และโทรทัศน์ของนายเดวิด เอลลิสัน ร่วมด้วยกลุ่มผู้สนับสนุนทางการเงิน กำลังพิจารณาข้อตกลงที่จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท พาราเมาต์ โกลบอล (Paramount Global) แล้วนำออกจากตลาดหลักทรัพย์

แหล่งข่าวระบุว่าสกายแดนซ์ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลเบื้องต้นกับพาราเมาต์ แต่ยังไม่ได้เริ่มทำการสอบทานธุรกิจอย่างเต็มที่

สกายแดนซ์ได้ร่วมมือกับบริษัทไพรเวทอิควิตี้อย่างเรดเบิร์ด แคปิตอล พาร์ทเนอร์ส (RedBird Capital Partners) และเคเคอาร์ แอนด์ โค (KKR & Co.) เพื่อเข้าซื้อเนชั่นแนล อะมิวส์เมนท์ส (National Amusements) ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งของนางชารี เรดสโตน โดยเนชั่นแนล อะมิวส์เมนท์ส ถือหุ้นที่มีสิทธิ์ออกเสียง (Voting Stock) ในพาราเมาต์มากถึง 77%

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเผยว่า ข้อตกลงนี้ขึ้นอยู่กับการควบรวมกิจการสกายแดนซ์กับพาราเมาต์ โดยโครงสร้างการควบรวมที่น่าจะเป็นไปได้มากที่สุดคือ การนำพาราเมาต์ออกจากตลาดหลักทรัพย์

นางเรดสโตนกำลังพิจารณาขายกิจการเนื่องจากภูมิทัศน์สื่อเปลี่ยนจากโทรทัศน์แบบเดิมไปสู่การสตรีมมิ่ง แม้ว่าพาราเมาต์ โกลบอล จะบริหารธุรกิจมีกำไรมานานหลายทศวรรษ แต่กิจการก็ยังมีขนาดเล็กกว่าเน็ตฟลิกซ์ ยูทูบ แอปเปิ้ล อะเมซอน และสตรีมเมอร์รายใหญ่อื่น ๆ ที่มีฐานะการเงินดีกว่าในการซื้อคอนเทนต์กีฬาและความบันเทิง

ทั้งนี้ สกายแดนซ์จะต้องมีเงินทุนเพิ่มเติมเพื่อซื้อพาราเมาต์ ซึ่งมีมูลค่าตลาด 8.2 พันล้านดอลลาร์ และมีหนี้สิน 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยเงินทุนบางส่วนอาจมาจากหุ้นส่วนไพรเวทอิควิตี้ของสกายแดนซ์ และมาจากนายลาร์รีย์ เอลลิสัน มหาเศรษฐีผู้ร่วมก่อตั้งออราเคิล ผู้เป็นบิดาของนายเดวิด เอลลิสัน

แหล่งข่าวเผยว่า สกายแดนซ์ยังไม่ได้หาเงินทุนภายนอกเพิ่มเติม เนื่องจากยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเดินหน้าทำข้อตกลงต่อหรือไม่

สกายแดนซ์ไม่สนใจข้อตกลงการซื้อเนชั่นแนล อะมิวส์เมนท์ส เพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้ซื้อหุ้นทั้งหมดของพาราเมาต์ แม้ว่าข้อตกลงนี้จะทำให้สกายแดนซ์ได้สิทธิ์ควบคุมพาราเมาต์ แต่ก็ไม่ได้แก้ปัญหาของพาราเมาต์ในฐานะบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งรวมถึงการบริหารบริการสตรีมมิ่ง Paramount+ ที่กำลังเติบโตแต่ยังขาดทุน และการบริหารเคเบิลทีวีแบบดั้งเดิมที่กำลังถดถอย เช่น MTV, VH1, Comedy Central และ Nickelodeon

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า บริษัท วอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี่ (Warner Bros. Discovery) ก็มีการหารือเบื้องต้นเกี่ยวกับการเข้าซื้อพาราเมาต์ โกลบอล ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ หากนางเรดสโตนตัดสินใจขายกิจการให้สกายแดนซ์ แรงจูงใจหนึ่งก็คือความกังวลว่าวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี่ จะเลือกควบรวมกับเอ็นบีซียูนิเวอร์แซล (NBCUniversal) ของคอมแคสต์ (Comcast) มากกว่า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top