พายุไซโคลน “เคียร์ริลี” ทวีกำลังแรงขึ้น จ่อขึ้นฝั่งออสเตรเลีย

พายุไซโคลนเคียร์ริลี (Kirrily) ทวีกำลังแรงขึ้นกลายเป็นพายุหมุนอย่างรุนแรง ขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ชายฝั่งออสเตรเลีย ก่อให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก

สำนักอุตุนิยมวิทยาออสเตรเลียระบุว่า ล่าสุดพายุเคียร์ริลีกลายเป็นพายุไซโคลนระดับ 3 ด้วยความเร็วลม 165 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยคาดว่าจะเคลื่อนตัวข้ามชายฝั่งรัฐควีนส์แลนด์ ใกล้กับเมืองทาวน์สวิลล์ ในช่วงเย็นวันพฤหัสบดี (25 ม.ค.) ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงในวันศุกร์ (26 ม.ค.) เมื่อพายุเคลื่อนผ่านแผ่นดิน

อิทธิพลของพายุอาจก่อให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งระหว่างเมืองทาวน์สวิลล์กับเมืองแมคเคย์ขณะที่พายุเคลื่อนตัวขึ้นฝั่ง รวมถึงคลื่นขนาดใหญ่หลายลูกที่อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมเล็กน้อยตามแนวชายฝั่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐควีนส์แลนด์ยังคงอยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากพายุไซโคลนแจสเปอร์ (Jasper) ซึ่งพัดถล่มทางตอนเหนือเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างและสร้างความเสียหายต่อพืชที่ให้น้ำตาล ทั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2558 ที่พายุไซโคลนสองลูกพัดถล่มรัฐควีนส์แลนด์ภายในระยะเวลาห่างกันไม่กี่สัปดาห์

พายุเคียร์ริลีทำให้ท่าเรือหลายแห่งต้องปิดชั่วคราว และเที่ยวบินจำนวนมากถูกยกเลิก ขณะที่รีสอร์ตและโรงแรมต่าง ๆ ตามแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมต่างอพยพแขกผู้เข้าพัก นอกจากนี้ สหพันธ์เกษตรกรรัฐควีนส์แลนด์ระบุว่า พายุอาจส่งผลกระทบต่อพืชที่ให้น้ำตาล มะม่วง สับปะรด อะโวคาโด ไก่ และโคนม

ทั้งนี้ โดยทั่วไปแล้ว ฤดูไซโคลนของออสเตรเลียอยู่ระหว่างเดือนพ.ย.-เม.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top