จีน-สิงคโปร์ชื่นมื่น เตรียมเดินทางปลอดวีซ่าระหว่างกัน 9 ก.พ. นี้

พลเมืองจีนและสิงคโปร์สามารถเดินทางไปมาระหว่างกันโดยไม่จำเป็นต้องใช้วีซ่า (visa) ได้ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. เป็นต้นไป เนื่องจากจีนกำลังพยายามส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้ามพรมแดนมากขึ้น

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวี (CCTV) ของจีนรายงานว่า แผนการเดินทางปลอดวีซ่าดังกล่าว ซึ่งบรรลุข้อตกลงระดับทวิภาคีในวันนี้ (25 ม.ค.) จะเปิดโอกาสให้ชาวจีนและชาวสิงคโปร์สามารถพำนักในประเทศของกันและกันได้นานถึง 30 วัน โดยไม่จำเป็นต้องมีใบอนุญาตการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวได้รับการดำเนินการเป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยรัฐบาลสิงคโปร์ได้ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า ทั้ง 2 ประเทศกำลังทำข้อตกลงร่วมกัน ระหว่างที่นายลอว์เรนซ์ หว่อง รองนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เดินทางเยือนจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนเริ่มกลับมาเปิดประเทศให้กับสิงคโปร์อีกครั้ง โดยกลับมาอนุญาตให้ผู้ถือหนังสือเดินทางสิงคโปร์เดินทางเข้าจีนโดยไม่ต้องขอวีซ่าได้ตั้งแต่เดือนก.ค. 2566 ซึ่งเป็นเวลานานกว่า 3 ปีหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 จนทำให้จีนต้องระงับการดำเนินมาตรการดังกล่าวชั่วคราว ปัจจุบันชาวสิงคโปร์สามารถเดินทางไปประเทศจีนได้นานถึง 15 วันโดยไม่ต้องขอวีซ่า ขณะที่ผู้ถือหนังสือเดินทางจีนจำเป็นต้องมีวีซ่าเพื่อเดินทางเข้าสิงคโปร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top