กระทรวงพาณิชย์จีนให้คำมั่นกระตุ้นการบริโภค, FDI ในปี 67

กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศให้ปี 2567 เป็น “ปีแห่งการส่งเสริมการบริโภค” พร้อมกับเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการฟื้นฟูอุปสงค์และดึงดูดเม็ดเงินลงทุนเข้าประเทศให้มากขึ้น

นายหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ กรุงปักกิ่งในวันนี้ (26 ม.ค.) โดยเน้นย้ำว่าจีนกำลังพยายามดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ให้มากขึ้น

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า จีนมียอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศที่มีการใช้จริงลดลงแตะ 1.1 ล้านล้านหยวน (1.53 แสนล้านดอลลาร์) ในปี 2566 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากเศรษฐกิจชะลอตัว การฟื้นตัวหลังโควิดซบเซา และรัฐบาลตรวจสอบบริษัทต่างชาติอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้บริษัทต่างชาติไม่อยากเข้ามาลงทุนในจีน แม้ว่ากระทรวงพาณิชย์จีนได้ประกาศให้ปี 2566 เป็น “ปีแห่งการลงทุนในจีน” ก็ตาม

ทางการจีนยืนยันว่า ตัวเลข FDI ของปีที่แล้วยังคงอยู่ใน “ระดับสูง” พร้อมทั้งกล่าวถึงความสำเร็จของการบังคับใช้มาตรการต่าง ๆ ที่ประกาศไปเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว เช่น การผ่อนคลายภาระภาษี และการอำนวยความสะดวกให้บริษัทต่างชาติขอวีซ่าได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลจะเดินหน้าประกาศนโยบายต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย เช่น แผนการกระตุ้นให้ประชาชนเปลี่ยนรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าใหม่ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม บริษัทต่างชาติยังคงมีมุมมองลบต่อปี 2567 โดยล่าสุด ผลสำรวจบริษัทญี่ปุ่นกว่า 1,700 แห่งในจีน พบว่า บริษัทส่วนใหญ่ปรับลดหรือคงระดับการลงทุนในปีที่แล้ว และส่วนใหญ่ไม่มีมุมมองบวกต่อปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top