“ทรัมป์” อ่วม เจอศาลสั่งจ่ายค่าเสียหายคดีหมิ่นประมาทคู่กรณีกว่า 83 ล้านดอลล์

ภาพ: รอยเตอร์

คณะลูกขุนในแมนฮัตตันตัดสินเมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) ให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐจ่ายเงิน 83.3 ล้านดอลลาร์หรือเกือบ 3,000 ล้านบาทให้กับนางอี. จีน แคร์โรลล์ ซึ่งยื่นฟ้องทรัมป์ที่ทำลายชื่อเสียงของเธอในฐานะที่เป็นนักข่าวที่น่าเชื่อถือด้วยการปฏิเสธว่า เขาไม่ได้กระทำการล่วงละเมิดกับเธอ

คณะลูกขุนใช้เวลาไม่ถึง 3 ชั่วโมงในการตัดสินคดีที่ศาลรัฐบาลกลางในแมนฮัตตัน ภายหลังจากที่มีการพิจารณาคดีเป็นเวลา 5 วัน

ทั้งนี้ จำนวนเงินที่นายทรัมป์ถูกสั่งให้ต้องจ่ายนั้นสูงกว่าจำนวนเงินขั้นต่ำที่นางแคร์โรลล์ต้องการที่ 10 ล้านดอลลาร์อย่างมาก โดยนายทรัมป์วางแผนที่จะอุทธรณ์คำตัดสินดังกล่าว

คดีของนางแคร์โรลล์ได้กลายเป็นประเด็นในขณะที่ทรัมป์รณรงค์หาเสียงเพื่อลงเลือกตั้งในเดือนพ.ย. โดยทรัมป์เป็นตัวเก็งที่จะได้รับการเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกันให้แข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับนายโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครต

ทรัมป์โพสต์ในโซเชียล มีเดียว่า “ระบบกฎหมายของเราอยู่นอกเหนือการควบคุม และถูกใช้เป็นอาวุธทางการเมือง” ทรัมป์โพสต์บนโซเชียลมีเดีย “นี่ไม่ใช่อเมริกา!”

“นี่เป็นชัยชนะอันยิ่งใหญ่สำหรับผู้หญิงทุกคนที่ลุกขึ้นยืนเมื่อเธอล้มลง และเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่สำหรับอันธพาลทุกคนที่พยายามจะรังแกผู้หญิง” นางแคร์โรลล์ วัย 80 ปีระบุในแถลงการณ์

นางแคร์โรลล์ อดีตคอลัมนิสต์แนะนำของนิตยสารแอล (Elle) ได้ยื่นฟ้องทรัมป์เมื่อเดือนพ.ย. 2562 เนื่องจากการปฏิเสธของเขาเมื่อ 5 เดือนก่อนหน้าที่ว่า เขาไม่ได้กระทำการล่วงละเมิดเธอในช่วงกลางทศวรรษ 1990 ในห้องแต่งตัวของห้างสรรพสินค้าเบิร์กดอร์ฟ กู๊ดแมน (Bergdorf Goodman) ในแมนฮัตตัน

นางแคร์โรลล์ให้การว่า การปฏิเสธของทรัมป์นั้นเป็นการ “ทำลาย” ชื่อเสียงของเธอในฐานะนักข่าวที่น่านับถือซึ่งพูดความจริง

ด้านทรัมป์ วัย 77 ปี ยืนยันว่า เขาไม่เคยได้ยินชื่อของนางแคร์โรลล์มาก่อน และเชื่อว่าเธอแต่งเรื่องราวของเธอขึ้นมาเพื่อที่จะเพิ่มยอดขายหนังสือบันทึกความทรงจำของเธอ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 67)

Tags:
Back to Top