ทำเนียบขาววอนโซเชียลมีเดียจัดการ หลังภาพเอไอปลอมของ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” ว่อนเน็ต

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) ว่า รู้สึกตกใจกับภาพปลอมทางออนไลน์ของนักร้องป็อปชื่อดัง เทย์เลอร์ สวิฟต์ และระบุว่า บรรดาบริษัทโซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการบังคับใช้กฎเกณฑ์เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของข้อมูลหรือรูปภาพที่บิดเบือนดังกล่าว

ทั้งนี้ รูปภาพแนวลามกอนาจารของสวิฟต์ได้แพร่กระจายไปทั่วโซเชียลมีเดียในสัปดาห์นี้ รวมถึงภาพหนึ่งที่แชร์บน X (ทวิตเตอร์) ซึ่งนิวยอร์กไทม์ส ระบุว่า มีผู้เข้าชมถึง 47 ล้านครั้งก่อนที่บัญชีดังกล่าวจะถูกระงับ

“นี่เป็นเรื่องน่าตกใจมาก ดังนั้น เราจะทำสิ่งที่เราทำได้เพื่อจัดการกับปัญหานี้” คารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวระบุในการแถลงข่าว พร้อมเสริมว่า สภาคองเกรสควรจะดำเนินการทางกฎหมายในประเด็นนี้

นางฌอง-ปิแอร์กล่าวว่า บ่อยครั้งที่การบังคับใช้กฎหมายอย่างหละหลวมต่อการเผยแพร่ภาพปลอมซึ่งอาจสร้างขึ้นโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI) นั้น ส่งผลกระทบต่อผู้หญิงอย่างมาก

“ดังนั้นในขณะที่บริษัทโซเชียลมีเดียสามารถตัดสินใจได้อย่างอิสระเกี่ยวกับการจัดการเนื้อหา เราจึงเชื่อว่าพวกเขามีบทบาทสำคัญในการบังคับใช้กฎเกณฑ์ของตนเองเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง รวมถึงภาพที่ไม่ได้รับความยินยอมจากบุคคลจริง ๆ” นางฌอง-ปิแอร์ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top