โดรนโจมตีฐานทัพสหรัฐในจอร์แดน ทหารเสียชีวิต 3 ราย ไบเดนลั่นพร้อมเอาคืน

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า มีทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 รายและได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 34 ราย หลังจากโดรนลำหนึ่งได้พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพของสหรัฐในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของจอร์แดน ใกล้กับชายแดนซีเรีย โดยปธน.ไบเดนเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และประกาศว่าจะใช้ปฏิบัติการตอบโต้ในเรื่องนี้

“เรากำลังรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้ โดยเบื้องต้นเราเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่ปฏิบัติการอยู่ในซีเรียและอิรัก ซึ่งกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนโดยอิหร่าน เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อเอาคืนผู้ที่กระทำการโจมตีฐานทัพของสหรัฐในจอร์แดน เราจะไล่ล่าตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ และเราจะตอบสนองเรื่องนี้ในทุกวิถีทาง” ปธน.ไบเดนกล่าวในช่วงเย็นวานนี้ (28 ม.ค.) หลังได้รับทราบข่าวการโจมตีจากเจ้าหน้าที่สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่กองกำลังทหารสหรัฐถูกโจมตีจนเสียชีวิต และอาจส่งผลให้วิกฤตการณ์ในตะวันออกกลางลุกลามเป็นวงกว้าง

เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า ทหารอย่างน้อย 34 รายได้ถูกอพยพออกจากพื้นที่เนื่องจากได้รับบาดเจ็บ โดยคาดว่าทหารเหล่านี้ได้รับความกระทบกระเทือนทางสมอง

รายงานระบุว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว “ขบวนการอิสลามเพื่อการต่อต้าน (Islamic Resistance Movement)” ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในอิรักและได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ได้ออกมายืนยันว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีฐานทัพสหรัฐ 3 แห่ง ซึ่งรวมถึงฐานทัพที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ชายแดนระหว่างจอร์แดนและซีเรีย

การโจมตีดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์ในตะวันออกกลางมีแนวโน้มที่จะตึงเครียดมากขึ้น และอาจส่งผลให้สหรัฐใช้ปฏิบัติการตอบโต้อิหร่าน ซึ่งจะยิ่งเติมเชื้อไฟในตะวันออกกลางให้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top