น้ำมัน WTI พุ่งเหนือ $79 รับข่าวฐานทัพสหรัฐในจอร์แดนถูกโจมตี ทหารดับ 3 ราย

ราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นเหนือระดับ 79 ดอลลาร์/บาร์เรลในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่าฐานทัพสหรัฐในจอร์แดนถูกโดรนโจมตี ส่งผลให้ทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 ราย และผู้นำสหรัฐประกาศว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น

ทั้งนี้ ณ เวลา 07.01 น.ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนมี.ค. พุ่งขึ้น 1.09 ดอลลาร์ หรือ 1.4% แตะที่ระดับ 79.10 ดอลลาร์/บาร์เรล

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า มีทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 รายและได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 34 ราย หลังจากโดรนลำหนึ่งได้พุ่งเป้าโจมตีฐานทัพของสหรัฐในพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือของจอร์แดน ใกล้กับชายแดนซีเรีย โดยปธน.ไบเดนเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน และประกาศว่าจะใช้ปฏิบัติการตอบโต้ในเรื่องนี้

“เรากำลังรวบรวมข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์โจมตีในครั้งนี้ โดยเบื้องต้นเราเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่ปฏิบัติการอยู่ในซีเรียและอิรัก ซึ่งกลุ่มติดอาวุธเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนโดยอิหร่าน เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อเอาคืนผู้ที่กระทำการโจมตีฐานทัพของสหรัฐในจอร์แดน เราจะไล่ล่าตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ และเราจะตอบสนองเรื่องนี้ในทุกวิถีทาง” ปธน.ไบเดนกล่าวในช่วงเย็นวานนี้ (28 ม.ค.) หลังได้รับทราบข่าวการโจมตีจากเจ้าหน้าที่สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เกิดสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสที่กองกำลังทหารสหรัฐถูกโจมตีจนเสียชีวิต และสะท้อนให้เห็นว่าสถานการณ์ในตะวันออกกลางมีแนวโน้มที่จะตึงเครียดมากขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้สหรัฐใช้ปฏิบัติการตอบโต้อิหร่าน และจะยิ่งเติมเชื้อไฟในตะวันออกกลางให้ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top