ซีอีโอ “ยูไนเต็ดแอร์ไลน์” ย่องดีลซื้อเครื่องบินแอร์บัส ปมปัญหาโบอิ้ง 737 MAX

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า สายการบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ (United Airlines) ได้ติดต่อแอร์บัสเพื่อขอซื้อเครื่องบินแอร์บัส A321neo เป็นการเพิ่มเติม เพื่อชดเชยปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากความล่าช้าจากการจัดส่งเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 10 และคำสั่งซื้ออื่น ๆ ที่หยุดชะงักไป

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นายสก็อตต์ เคอร์บี ซีอีโอของยูไนเต็ดแอร์ไลน์ ได้เดินทางไปยังสำนักงานใหญ่ของแอร์บัสในเมืองตูลูสของฝรั่งเศส เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ (Alaska Airlines) ผนังเครื่องบินหลุดกลางอากาศ ซึ่งสร้างกระแสกังวลเกี่ยวกับการรับรองคุณภาพเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 10 ซึ่งมีปัญหาการจัดส่งล่าช้ามานานแล้ว

แหล่งข่าวกล่าวว่า “ยูไนเต็ดแอร์ไลน์กำลังหารือกับแอร์บัสเกี่ยวกับการซื้อเครื่องบิน เพื่อมาใช้เป็นตัวเลือกแทนที่เครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 10 แต่เท่าที่ทราบก็คือยังไม่มีการบรรลุข้อตกลงใด ๆ ในขณะนี้”

รายงานระบุว่า การที่นายเคอร์บีเดินทางยังไปยังสำนักงานใหญ่ของแอร์บัสแบบเงียบ ๆ นับเป็นการสุมไฟครั้งล่าสุดลงในวิกฤตของโบอิ้งซึ่งกำลังขยายวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่โบอิ้งกำลังพยายามสร้างความมั่นใจให้กับสาธารณชนและหน่วยงานกำกับดูแล ในด้านคุณภาพการผลิตและความปลอดภัย รวมทั้งพยายามหาทางป้องกันไม่ให้คำสั่งซื้อหลัก ๆ ถูกยกเลิก

นายเคอร์บีออกมากล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า คำสั่งระงับเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 9 ไม่ให้ขึ้นบินนั้น นับเป็น “ฟางเส้นสุดท้าย” หลังจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 10 ประสบกับความล่าช้าในการรับรองคุณภาพเครื่องบิน โดยเครื่องบิน 737 Max 10 คือเครื่องบินขนาดใหญ่ที่สุดในรุ่น 737 ของโบอิ้ง ซึ่งเป็นรุ่นที่ชื่อเสียงได้รับความเสียหายอย่างหนัก เนื่องจากเหตุเครื่องบินตกจนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ในเที่ยวบินที่ 302 ของสายการบินเอธิโอเปียแอร์ไลน์ส และเที่ยวบินที่ 610 ของสายการบินไลออน แอร์

นายเคอร์บีกล่าวว่า แม้ยูไนเต็ดแอร์ไลน์จะยังไม่ได้ยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max 10 แต่ได้ตัดออกจากแผนการขยายฝูงบิน หรือจะไม่นำมาใช้ปฏิบัติการ ซึ่งนำไปสู่การตั้งคำถามว่าสายการบินฯ จะหาเครื่องบินมาเพิ่มได้อย่างไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่ความต้องการเครื่องบินของแอร์บัสพุ่งสูง และแทบจะผลิตขายไม่ทัน

ทางด้านสำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า แอร์บัสได้ขอซื้อคำสั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส A321neo คืนจากลูกค้าที่สั่งซื้อมาแล้วแต่ยินดีขายโควตาของตนเองให้แอร์บัสนำไปจัดสรรให้กับลูกค้ารายอื่นที่ต้องการซื้อได้ โดยเครื่องบิน A321neo นั้นก็เป็นที่ต้องการสูงที่สุดในรุ่น A321 ของแอร์บัส

ทั้งนี้ ข้อตกลงใด ๆ ก็ตามระหว่างยูไนเต็ดแอร์ไลน์กับแอร์บัส จะขึ้นอยู่กับว่าเครื่องบินแอร์บัส A321neo มีจำนวนพร้อมใช้งานหรือไม่ และยังขึ้นอยู่กับสถานะของสัญญาระหว่างยูไนเต็ดแอร์ไลน์กับโบอิ้ง ซึ่งคาดว่าเรื่องสัญญาจะเป็นประเด็นที่มีการเจรจาอย่างดุเดือดร้อนแรง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top