แหล่งข่าวเผยสหรัฐเล็งมอบเงินอุดหนุนสร้างโรงงานผลิตชิปขั้นสูง

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวเมื่อวันเสาร์ (27 ม.ค.) ว่า ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะประกาศมอบเงินอุดหนุนจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์ให้แก่บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำ ซึ่งรวมถึง อินเทล (Intel) และ ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง โค (TSMC) เพื่อช่วยสร้างโรงงานผลิตชิปแห่งใหม่ในสหรัฐ โดยมีเป้าหมายในการผลิตชิปขั้นสูงสำหรับใช้กับสมาร์ตโฟน ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และระบบอาวุธ

มีการคาดการณ์ว่า สหรัฐจะประกาศมอบเงินอุดหนุนก่อนที่ปธน.ไบเดน จะแถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรสในวันที่ 7 มี.ค.

สำหรับบริษัทที่มีแนวโน้มว่าจะได้รับเงินอุดหนุนดังกล่าวคืออินเทล ซึ่งกำลังก่อสร้างโรงงานผลิตชิปในรัฐแอริโซนา รัฐโอไฮโอ รัฐนิวเม็กซิโก และรัฐออริกอน รวมมูลค่ากว่า 4.35 หมื่นล้านดอลลาร์

อีกบริษัทที่คาดว่าจะได้รับเงินอุดหนุนคือ TSMC ซึ่งกำลังก่อสร้างโรงงานผลิตชิปขนาดใหญ่สองแห่งใกล้กับเมืองฟีนิกซ์ มูลค่ารวม 4 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนั้นยังมี ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ (Samsung Electronics) จากเกาหลีใต้ ที่กำลังก่อสร้างโรงงานผลิตชิปมูลค่า 1.73 หมื่นล้านดอลลาร์ในรัฐเท็กซัส

“การมอบเงินอุดหนุนโรงงานผลิตชิปขึ้นอยู่กับว่าโครงการใดจะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงของสหรัฐ” แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์

ทั้งนี้ TSMC ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ ส่วนอินเทลไม่ได้ตอบกลับการขอความเห็นของสำนักข่าวรอยเตอร์เกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 67)

Tags: , , ,
Back to Top