ยูเครนแฉแผนฉ้อโกงจัดซื้ออาวุธ พบถูกยักยอกไปถึง 40 ล้านดอลลาร์

หน่วยงานความมั่นคงยูเครน (SBU) เปิดเผยว่า ทางการยูเครนได้ตรวจสอบพบแผนทุจริตในการจัดซื้ออาวุธโดยกองทัพฯ ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 40 ล้านดอลลาร์ โดยมีความเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อกระสุนปืนครก 100,000 นัด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ประกาศเกี่ยวกับการทุจริตการจัดซื้ออาวุธดังกล่าวได้รับการยืนยันโดยกระทรวงกลาโหมยูเครนแล้ว ข่าวนี้จะสร้างเสียงฮือฮาอย่างมากในยูเครน ซึ่งได้รับผลกระทบจากการรุกรานของรัสเซียที่ยืดเยื้อมาเกือบ 2 ปี โดยการต่อสู้เพื่อขจัดการทุจริตในประเทศยังคงเป็นประเด็นสำคัญ ในช่วงเวลาที่ยูเครนกำลังพยายามอย่างมากเพื่อให้ได้มาซึ่งสถานะสมาชิกภาพสหภาพยุโรป (EU)

SBU ระบุว่า การสอบสวนดังกล่าวได้เปิดโปงเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม รวมถึงผู้จัดการหลายรายของบริษัทจัดหาอาวุธ ลวิฟ อาร์เซนอล (Lviv Arsenal) ซึ่งขโมยเงินไปเกือบ 1.5 พันล้านฮรีฟเนียในการซื้อกระสุน และได้ชี้แจงว่า “จากการตรวจสอบพบว่า เจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายรายของกระทรวงกลาโหมและบรรดาหัวหน้าของบริษัทต่าง ๆ ในเครือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการยักยอกทรัพย์ในครั้งนี้”

 

นอกจากนี้ SBU ระบุว่า ยูเครนบรรลุสัญญาจัดซื้อกระสุนชนิดดังกล่าวจากลวิฟ อาร์เซนอล ในเดือนสิงหาคม ปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงเวลา 6 เดือนหลังสงครามเริ่มต้นขึ้น และมีการจ่ายเงินล่วงหน้าโดยโอนเงินบางส่วนไปยังต่างประเทศ แต่กลับไม่มีการจัดส่งอาวุธกลับมา ขณะที่เงินก้อนดังกล่าวถูกโยกย้ายไปยังบัญชีอื่น ๆ ในต่างประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top