จีนวางแผนควบ 3 บริษัทที่มีปัญหาหนี้เข้ากับกองทุนบริหารความมั่งคั่ง

รัฐบาลจีนวางแผนที่จะควบรวมบริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ประสบปัญหาหนี้สินของรัฐบาล 3 แห่งเข้ากับบริษัทไชน่า อินเวสต์เมนท์ คอร์ป (China Investment Corp) ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูปสถาบันการเงิน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานการเปิดเผยของสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนมีแผนที่จะนำบริษัทไชน่า ซินดา แอสเซท แมเนจเมนท์ (China Cinda Asset Management) , ไชน่า โอเรียนท์ แอสเซท แมเนจเมนท์ (China Orient Asset Management) และไชน่า เกรท วอลล์ แอสเซท แมเนจเมนท์ (China Great Wall Asset Management) เข้ามาอยู่ภายใต้การบริหารจัดการของไชน่า อินเวสต์เมนท์ คอร์ป ซึ่งเป็นกองทุนบริหารความมั่งคั่งที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อพิจารณาในแง่สินทรัพย์ โดยคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้นี้

การดำเนินการดังกล่าว รวมทั้งการที่จีนเพิ่งจะประกาศระงับการทำ Short Selling หรือขายชอร์ตหุ้นที่อยู่ใน Lock-Up Periods หรือหุ้นที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขการห้ามขายในระยะเวลาใดเวลาหนึ่งนั้น สะท้อนให้เห็นว่าทางการจีนมีเป้าหมายที่จะกอบกู้ความเชื่อมั่นของนักลงทุน หลังจากตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

ธนาคารกลางจีนประกาศลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.50% โดยจะมีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. ซึ่งจะทำให้มีเม็ดเงินในระยะยาวไหลเข้าสู่ระบบจำนวน 1 ล้านล้านหยวน (1.39 แสนล้านดอลลาร์) นอกจากนี้ สื่อรายงานว่าทางการจีนกำลังพิจารณาใช้มาตรการมูลค่า 2 ล้านล้านหยวนเพื่อสร้างเสถียรภาพตลาดหุ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top