NL ลั่นเดินหน้าเข้า SET จ่อขาย IPO ใน Q1/67 โตรับเมกะเทรนด์อสังหากลุ่มโรงพยาบาลโดดเด่น

นายศรันย์ โรจน์เลิศจรรยา กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็นแอล ดีเวลลอปเมนต์ (NL) ประกาศความพร้อมเดินหน้าขยายการเติบโตตามแผนเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 130,000,000 หุ้น เดินหน้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และเตรียมจัดนำเสนอข้อมูลการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (Public Roadshow) ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

NL ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างครบวงจร ให้บริการครอบคลุมการสำรวจ ออกแบบ และก่อสร้างงานอาคาร ซึ่งรวมถึงงานโครงสร้าง (Structure) งานสถาปัตยกรรม (Architecture) และงานระบบประกอบอาคาร (Mechanical & Electrical: M&E) จากความเชี่ยวชาญ ศักยภาพ และการพัฒนาระบบบริหารจัดการและเทคนิคการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง NL ยังมีความสามารถในการเข้าประมูลหรือเสนอราคา และสามารถให้บริการรับเหมาก่อสร้างแก่ผู้ว่าจ้างทุกรูปแบบ ได้แก่ หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานรัฐประเภทอื่น และ หน่วยงานเอกชน

ผลงานครอบคลุมตั้งแต่อาคารขนาดกลางขึ้นไปและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ซึ่งสามารถแบ่งประเภทงานออกได้เป็น 5 ประเภท ได้แก่ 1) สถานพยาบาล เช่น โรงพยาบาล ศูนย์การแพทย์ และอาคารบริการทางการแพทย์ เป็นต้น ซึ่งเป็นสัดส่วนหลักประมาณกว่า 70% ของรายได้ อีกทั้ง ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวมีความซับซ้อนสูงอัตรากำไรเด่น 2) อาคารสำนักงานและเพื่อการพาณิชย์ เช่น อาคารสำนักงาน สถานศึกษา และห้างสรรพสินค้า 3) อาคารพักอาศัย เช่น คอนโดมิเนียม โรงแรม อพาร์ตเมนท์ หอพัก และบ้าน 4) อาคารพิเศษ เช่น พิพิธภัณฑ์ หอประชุม หอสมุด และทัณฑสถาน เป็นต้น 5) งานก่อสร้างอื่นๆ เช่น โรงงาน คลังสินค้า ถนน เขื่อนคลองระบายน้ำ เป็นต้น

ผลการดำเนินงานงวด 3 ปีที่ผ่านมา ในปี 63-65 รายได้จากการรับเหมาก่อสร้างเท่ากับ 1,690.75 ล้านบาท 1,384.79 ล้านบาท และ 1,218.79 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิเท่ากับ 50.90 ล้านบาท 57.33 ล้านบาท และ 57.56 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 3.01 ร้อยละ 4.14 และร้อยละ 4.72 ตามลำดับ รวมถึงผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2566 มีการเติบโต โดยรายได้จากการรับเหมาก่อสร้าง 6 เดือนแรกของปี 2566 เท่ากับ 1,142.56 ล้านบาท กำไรสุทธิเท่ากับ 67.53 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 5.91

นางสาวเดือนพรรณ ลีลาวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไพโอเนีย แอดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ NL เปิดเผยว่า NL มีความพร้อมในการเสนอขายหุ้น IPO และจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง (PROPCON) / หมวดธุรกิจบริการรับเหมาก่อสร้าง (CONS)

วัตถุประสงค์ของการระดมทุนของ NL ในครั้งนี้ เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนในการซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ก่อสร้าง และเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจภายในปี 67 รองรับการขยายตัวของธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดย NL มีศักยภาพการทำกำไรสูงค่อนข้างโดดเด่นเมื่อเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรม รวมถึงไม่มีเงินกู้ยืมและดอกเบี้ยจ่าย ทั้งนี้ในเดือนกุมภาพันธ์เตรียมโรดโชว์นำเสนอข้อมูลแก่นักลงทุนในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top