“สุริยะ” เร่งพัฒนาโครงข่ายคมนาคมในภูเก็ต ยกระดับเป็น Gateway อันดามัน

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม ให้ภาคเอกชนและผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เข้าพบเพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาการจราจรในจังหวัดภูเก็ต โดยผู้แทนภาคเอกชนได้ขอให้เร่งรัดโครงการสำคัญ ได้แก่ โครงการทางพิเศษเมืองใหม่ – เกาะแก้ว – กะทู้ โครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองแนวใหม่ ทล.4027 (ช่วง บ้านเมืองใหม่ – สามแยกเข้าสนามบินภูเก็ต) โครงการก่อสร้างทางแยกต่างระดับที่จุดตัด ทล.402 กับ ทล.4027 และ ทล.4025 (ทางลอดท่าเรือ) โครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ระยะที่ 2 เพื่อขยายขีดความสามารถรองรับการให้บริการทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ รวมทั้งการให้ภาคเอกชนสามารถเปิดเส้นทางการเดินรถประจำทางสายใหม่ นอกจากนี้ภาคเอกชนได้เสนอขอให้ศึกษาและยกระดับศักยภาพการคมนาคมจังหวัดภูเก็ตในทุกมิติเพื่อรองรับการเติบโตของจังหวัดในอนาคต

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า กระทรวงคมนาคมได้เร่งรัดการดำเนินงานทุกโครงการเพื่อให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดทั้งขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างและระยะเวลาการก่อสร้าง สำหรับการพัฒนาท่าอากาศยานภูเก็ต ระยะที่ 2 ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการขั้นตอนร่าง TOR เพื่อจัดหาผู้ออกแบบ

ส่วนการเปิดเส้นทางการเดินรถประจำทางสายใหม่ของภาคเอกชน ได้มอบให้กรมการขนส่งทางบกเร่งการดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มทางเลือกและรองรับการเดินทางของประชาชนและนักท่องเที่ยวให้ได้รับความสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้กรมทางหลวงศึกษาออกแบบเพื่อก่อสร้างสะพานแห่งใหม่ เพื่อส่งเสริมด้านขนส่งและการท่องเที่ยว โดยจังหวัดภูเก็ตมีจำนวนเรือท่องเที่ยวขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น แต่พบว่าเส้นทางเดินเรือดังกล่าวจะต้องผ่านสะพานสารสิน ซึ่งเป็นสะพานที่เชื่อมระหว่างจังหวัดพังงากับภูเก็ต แต่เรือสำราญขนาดใหญ่ลอดผ่านไม่ได้ ทำให้เรือต้องเดินเรืออ้อมใช้เวลาเดินทางนาน จึงมอบให้หน่วยงานออกแบบสะพานแห่งใหม่ให้มีความสูงให้เรือขนาดใหญ่ลอดผ่าน โดยนอกจากคำนึงถึงประโยชน์การใช้งานแล้วขอให้เป็นสะพานที่มีความสวยงาม ซึ่งจะเป็นแลนด์มาร์กของจังหวัดภูเก็ตได้อีกด้วย

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะเดินหน้าเร่งรัดพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและบริการด้านคมนาคม เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว และช่วยเพิ่มศักยภาพจังหวัดภูเก็ตให้เป็น Gateway อันดามัน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศและยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ ตามนโยบาย “คมนาคม เพื่อความอุดมสุขของประชาชน”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top