“ไอบีซี แอลเอ็นจี” ผนึกกำลังบริษัทจีน ลุยโครงการไฮโดรเจนสีเขียวเชิงพาณิชย์แห่งแรกในไทย

ไทยเตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวโครงการไฮโดรเจนสีเขียวเชิงพาณิชย์แห่งแรกโดยร่วมมือกับบริษัทจากจีน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่แนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคาร์บอนต่ำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า บริษัทปักกิ่ง หมิงหยาง ไฮโดรเจน เทคโนโลยี (Beijing Mingyang Hydrogen Technology) ของจีน ได้ลงนามกับบริษัทไอบีซี แอลเอ็นจี จำกัด (IBCLNG Co., Ltd.) ผู้จัดจำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) รายแรกของไทย เมื่อวันศุกร์ (26 ม.ค.) เพื่อร่วมมือกันพัฒนาโครงการอิเล็กไทรไลซิสขนาด 25 เมกะวัตต์

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าวนั้น ไอบีซี แอลเอ็นจี จะได้รับเครื่องอิเล็กโทรไลเซอร์ล้ำสมัยจากบริษัทหมิงหยาง ไฮโดรเจน นอกจากนี้แล้ว หมิงหยาง ไฮโดรเจนจะให้ความช่วยเหลือด้านความเชี่ยวชาญทางเทคนิค และจัดหาพนักงานเพื่อก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานไฮโดรเจนแบบครบวงจรในไทย ซึ่งรวมทั้งการผลิต การจัดเก็บ และการนำไปใช้ประโยชน์

นายเจริญสุข ศิริยงค์ รองกรรมผู้จัดการของไอบีซี แอลเอ็นจี กล่าวว่า ไฮโดรเจนมีความสำคัญในฐานะแหล่งพลังงานสำรองที่สะอาดและใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย และเป็นหัวใจสำคัญในการเปลี่ยนผ่านพลังงานงานระดับโลก

ทั้งนี้ นายเจริญสุขเสริมว่า ไทยพึ่งพาไฮโดรเจนสีเทาเป็นหลัก ซึ่งเป็นไฮโดรเจนที่ผลิตขึ้นด้วยการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลหรือผลผลิตที่เหลือจากอุตสาหกรรม ซึ่งปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเป็นจำนวนมากระหว่างกระบวนการผลิต

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ม.ค. 67)

Tags: , , , ,
Back to Top