สหรัฐ-อังกฤษประกาศคว่ำบาตรคนในเครือข่ายอิหร่าน ปมลอบสังหารผู้เห็นต่างพลัดถิ่น

กระทรวงการคลังสหรัฐแถลงเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ว่า สหรัฐและอังกฤษประกาศคว่ำบาตรเครือข่าย 11 บุคคลที่วางแผนลอบสังหารผู้เห็นต่างและนักเคลื่อนไหวฝ่ายค้านของอิหร่าน โดยเครือข่ายดังกล่าวได้รับคำสั่งจากกระทรวงข่าวกรองและความมั่นคงของอิหร่าน (MOIS)

ในบรรดาบุคคลที่ถูกคว่ำบาตรมีรวมถึงนายนาจิ อิบราฮิม ชาริฟี-ซินดัชติ นักค้ายาเสพติดของอิหร่าน ซึ่งกระทรวงฯ ระบุว่าเป็นหัวหน้าของเครือข่ายนี้

กระทรวงฯ กล่าวว่า เครือข่ายของนายซินดัชติเคยก่อเหตุลอบสังหารและลักพาตัวในหลายพื้นที่ เพื่อปิดปากผู้วิจารณ์รัฐบาลอิหร่าน

นายไบรอัน เนลสัน ปลัดกระทรวงการคลังด้านการก่อการร้ายและข่าวกรองทางการเงิน กล่าวว่า “ความพยายามอย่างต่อเนื่องของรัฐบาลอิหร่านในการกำจัดผู้เห็นต่างและนักเคลื่อนไหว แสดงให้เห็นถึงความไม่มั่นคงอย่างลึกซึ้งของรัฐบาล และแสดงถึงความพยายามในการขยายการกดขี่ภายในประเทศอิหร่านไปสู่ระดับนานาชาติ”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การคว่ำบาตรของกระทรวงฯ จะอายัดทรัพย์สินใด ๆ ที่บุคคลเหล่านี้มีในสหรัฐ และโดยทั่วไปจะห้ามชาวอเมริกันติดต่อค้าขายกับบุคคลเหล่านั้น

ในการประกาศรายชื่อบุคคลที่ถูกคว่ำบาตร กระทรวงฯ ระบุว่า ในปี 2564 เครือข่ายดังกล่าวได้ว่าจ้างนายแดเมียน แพทริก จอห์น ไรอัน สมาชิกแก๊งมอเตอร์ไซค์นอกกฎหมาย “เฮลส์ แองเจิลส์” (Hells Angels) ประจำรัฐบริติชโคลัมเบีย ในประเทศแคนาดา ให้ลอบสังหารบุคคลในสหรัฐที่หลบหนีมาจากอิหร่าน

นอกจากนี้ นายไรอันยังได้ว่าจ้างนายอดัม ริชาร์ด เพียร์สัน ชาวแคนาดาอีกคนที่ก็เป็นสมาชิกแก๊งเฮลส์ แองเจิลส์ ให้ก่อเหตุฆาตกรรม อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ ระบุว่า ขณะนี้ทั้งสองคนถูกจำคุกอยู่ในต่างประเทศด้วยคดีอาชญากรรมอื่นที่ไม่เกี่ยวข้อง

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐแถลงเมื่อวานนี้ว่า นายซินดัชติ, นายเพียร์สัน และนายไรอัน ถูกตั้งข้อหาสมคบคิดใช้การค้าข้ามรัฐเพื่อก่อการจ้างวานฆ่า โดยกระทรวงฯ ระบุว่าทั้งสามสมคบคิดร่วมกันวางแผนฆาตกรรมชาวอิหร่าน 2 คนที่หลบหนีมาอยู่อาศัยในรัฐแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐ หลังจากที่ผู้ตายคนหนึ่งแปรพักตร์จากรัฐบาลอิหร่าน

นอกจากนี้ รัฐบาลสหรัฐระบุว่า การคว่ำบาตรยังรวมถึงบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการลอบสังหารนายมัสอูด วาร์ดันจานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ของอิหร่านที่ผันตัวมาเป็นนักวิจารณ์รัฐบาล และนายซาอีด คาริเมียน ชาวอิหร่านเชื้อสายอังกฤษผู้ต่อต้านรัฐบาลอิหร่าน

ขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศอังกฤษระบุว่า อังกฤษได้ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่อิหร่าน 7 คน รวมถึงสมาชิกของหน่วย 840 ของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ซึ่งการสืบสวนของ ITV ในอังกฤษระบุว่า คนกลุ่มนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนการลอบสังหารผู้ประกาศข่าว 2 คนจากช่องอิหร่านอินเตอร์เนชันแนล (Iran International) ในอังกฤษ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 67)

Tags: , , , , ,
Back to Top