กระทรวงการคลังอินเดียชี้อินเดียจ่อเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 3 ของโลกในปี 2570

ในรายงานที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนเมื่อวันจันทร์ (29 ม.ค.) กระทรวงการคลังอินเดียระบุว่า อินเดียจะกลายเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกภายในปี 2570 โดยมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) สูงถึง 5 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังอินเดียระบุว่า เศรษฐกิจอินเดียมีแนวโน้มจะขยายตัวเหนือ 7% ในปีงบประมาณ 2567 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.ปีนี้และสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.ปีหน้า

หากเศรษฐกิจอินเดียขยายตัวตามเป้าหมายที่วางเอาไว้ในปีนี้ก็จะถือเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่เศรษฐกิจอินเดียขยายตัว 7% ขึ้นไป

ปัจจุบัน GDP ของอินเดียอยู่ที่ 3.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

นายวี อนันทา นาเกศวารัน หัวหน้าที่ปรึกษาเศรษฐกิจอินเดียระบุว่า เป้าหมายของรัฐบาลอินเดียคือการกลายเป็นประเทศพัฒนาแล้วภายในปี 2590

“อุปสงค์ภายในประเทศมีความแข็งแกร่ง อาทิ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุน ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการปฏิรูปและมาตรการต่าง ๆ ตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมาของรัฐบาล” นายนาเกศวารันระบุในรายงาน ซึ่งเป็นการอธิบายถึงปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจอินเดีย

นายนาเกศวารันระบุด้วยว่า การลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางกายภาพและดิจิทัลได้ช่วยกระตุ้นภาคอุปทานและการผลิต ซึ่งจะหนุนให้ GDP ที่แท้จริงของอินเดียขยายตัวใกล้ 7% ในปีงบประมาณ 2568

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า การคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนอินเดียเปิดเผยงบประมาณรายจ่ายชั่วคราว (Interim Budget) ในช่วงต่อไปของสัปดาห์นี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 67)

Tags: , ,
Back to Top