อดีตนายกฯปากีสถาน “อิมราน ข่าน” ถูกตัดสินจำคุก 10 ปี ข้อหาเผยข้อมูลลับ

ทีมงานสื่อของนายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ระบุในวันนี้ (30 ม.ค.) ว่า ศาลปากีสถานตัดสินจำคุกนายข่านเป็นเวลา 10 ปี ข้อหาปล่อยข้อมูลลับของรัฐรั่วไหล ถือเป็นการพิพากษาลงโทษนายข่านครั้งที่สองในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และคำตัดสินมีขึ้นเพียง 10 วันก่อนถึงวันเลือกตั้งทั่วไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาที่ว่า นายข่านได้เปิดเผยเนื้อหาลับในโทรเลขที่เอกอัครราชทูตปากีสถานประจำประเทศสหรัฐส่งถึงรัฐบาลปากีสถาน

พรรคปากีสถาน เตห์รีค-อี-อินซาฟ (PTI) ของนายข่านระบุว่า ทั้งนายข่านและนายชาห์ มะห์มูด กุเรชี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน ถูกศาลพิเศษตัดสินจำคุกคนละ 10 ปี และทางพรรคจะคัดค้านคำตัดสิน “คดีจอมปลอม” ดังกล่าว

“เราไม่ยอมรับคำตัดสินที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นนี้” นายนาอีม ปัญจูธา ทนายความของนายข่านโพสต์บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์)

คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นการพิพากษาลงโทษอดีตนักกีฬาคริกเก็ตดาวเด่นรายนี้เป็นครั้งที่ 2 ในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ นายข่านถูกตัดสินจำคุก 3 ปีในคดีคอร์รัปชัน ซึ่งถึงแม้ว่าโทษจำคุกของนายข่านจะถูกระงับไว้ชั่วคราวเนื่องจากนายข่านคัดค้านคำตัดสิน แต่ก็ส่งผลให้นายข่านถูกตัดสิทธิ์จากการเลือกตั้งทั่วไปของปากีสถานที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

แม้จะถูกตัดสิทธิ์จากการเลือกตั้ง แต่ทีมกฎหมายของนายข่านก็หวังว่าเขาจะได้รับการปล่อยตัวออกจากคุก โดยนายข่านถูกควบคุมตัวมาตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้วและหายหน้าไปจากสาธารณชน

การพิพากษาลงโทษครั้งล่าสุดหมายความว่านายข่านมีแนวโน้มว่าจะไม่ได้รับการปล่อยตัว แม้ว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวจะถูกโต้แย้งในศาลชั้นที่สูงกว่าก็ตาม

นับตั้งแต่ที่นายข่านถูกขับออกจากอำนาจโดยการลงมติไม่ไว้วางใจของรัฐสภาในปี 2565 นายข่านต้องต่อสู้กับคดีทางกฎหมายมากมาย

นายข่านกล่าวว่า โทรเลขดังกล่าวเป็นข้อพิสูจน์ถึงแผนการสมรู้ร่วมคิดของกองทัพปากีสถานกับรัฐบาลสหรัฐที่จะโค่นล้มรัฐบาลของเขาในปี 2565 ภายหลังการเดินทางไปยังกรุงมอสโกก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน อย่างไรก็ดี ทั้งรัฐบาลสหรัฐและกองทัพปากีสถานต่างก็ปฏิเสธคำกล่าวหาของนายข่าน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 67)

Tags: ,
Back to Top